Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh xơ vữa động mạch. Giảm xơ vữa động mạch cũng là một cách bảo vệ trái tim. Việc áp dụng một chiến lược dinh dưỡng lành mạnh cho tim có thể làm giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh huyết áp cao, tiểu đường, và trọng lượng cơ thể. Dưới đây là một số thực phẩm nên và không nên ăn đối với bệnh xơ vữa động mạch.

Thay đổi chế độ ăn

11

Nếu bạn bị bệnh mạch vành, cần hạn chế chất béo trong chế độ ăn – nhất là các loại mỡ bão hòa – và hạn chế cholesterol, nhằm giảm nồng độ cholesterol máu – một nguyên nhân chủ yếu của xơ vữa động mạch. Giảm cholesterol còn giúp ngăn ngừa những cơn nhồi máu tái phát trên những người đã từng bị nhồi máu cơ tim.
Ăn ít mỡ giúp bạn giảm cân nặng. Nếu bạn bị thừa cân, việc giảm cân nặng còn giúp giảm cholesterol máu.
Ăn nhiều trái cây, rau xanh và ít nhất là hai bữa ăn có cá mỗi tuần cũng có thể giúp bạn giảm được nguy cơ nhồi máu cơ tim và giảm cân nặng.

Điều trị và phòng ngừa
Những người bị bệnh không nên quá lo lắng sợ hãi, hãy bình tĩnh áp dụng ngay việc điều trị không dùng thuốc, bao gồm hai điều cơ bản:
Kiêng cữ trong ăn uống: Giảm ăn mỡ bão hòa (mỡ động vật, bơ, dầu dừa…), nếu không kiêng được tuyệt đối thì tránh ăn quá 1/3 mỡ bão hòa trong nhu cầu chất béo hàng ngày. Giảm ăn các chất có chứa nhiều cholesterol như phủ tạng động vật (não, bầu dục, tim, gan…).
Riêng với lòng đỏ trứng gà tuy cũng nhiều cholesterol nhưng đồng thời có nhiều lecithin là một chất điều hòa chuyển hóa cholesterol trong cơ thể, do đó không nhất thiết kiêng hẳn, mà có thể ăn 2-3 quả trứng một tuần.
Với người thừa cân thì cần thiết phải giảm cân nặng. Nên ăn nhiều rau quả tươi, uống nước chè xanh. Không uống nhiều rượu bia, không hút thuốc lá vì nó thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch và làm tăng cholesterol xấu.

Chế độ dinh dưỡng cần thiết:

Hinh doan 1 - hinh thumbnail

– Cá: Nên ăn nhiều cá, cá cung cấp protein và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Cá chứa các axit béo omega-3 có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ. Nên ăn 2 đến 3 bữa cá mỗi tuần.
– Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, và đậu: đây là nguồn cung cấp vitamin, carbohydrate dồi dào cho cơ thể. Đây là nguồn dinh dưỡng tự nhiên, có lợi cho cơ thể.
– Chất béo trans: Ăn ở mức tối thiểu chất béo trans và không quá 7% đến 10% lượng calo từ chất béo bão hòa (ví dụ, chất béo tìm thấy trong bơ, các loại thức ăn chiên xào, thực phẩm ăn nhẹ, đồ ngọt, và món tráng miệng).
– Protein: Một lượng vừa phải protein từ các loại thịt và các sản phẩm từ sữa sẽ giúp giảm xơ vữa động mạch và nguy cơ phát triển bệnh tim mạch. Nên bổ sung các loại protein từ thực vật và các loại cá.
– Cholesterol: Hạn chế cholesterol trong chế độ ăn uống được khuyến cáo trong hầu hết các hướng dẫn về dinh dưỡng. Nên cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn carbohydrate từ các loại ngũ cốc nguyên hạt, khoai lang, mì. Không nên tiêu thụ quá 300mg cholesterol mỗi ngày.
– Nước: thanh lọc cơ thể, giải độc.
– Muối: Giảm lượng muối giúp tránh các bệnh huyết áp, thận.

Ngoài một chế độ ăn uống lành mạnh để phòng bệnh xơ vữa động mạch nên tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường cơ tim, cải thiện lưu lượng máu, giảm huyết áp cao, làm tăng cholesterol tốt giúp kiểm soát lượng đường trong máu và trong cơ thể..

Theo suckhoedoisong