CHÚ Ý VỀ ĂN UỐNG CHO NGƯỜI ĐÃ BỊ MỠ MÁU CAO



Đối với người bệnh mỡ máu cao thể nhẹ và vừa, thay đổi lối sống - đặc biệt là chế độ ăn uống, là cách hiệu quả để cải thiện các chỉ số cholesterol của bạn.
Đối với người bệnh mỡ máu cao cần phải sử dụng thuốc để điều trị thì vẫn phải chú trọng đến chế độ ăn uống.

Ngoài chế độ ăn khỏe mạnh,
những người bị chẩn đoán mỡ máu cao cần tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt hơn.


nên hạn chế ăn gì?

Chủ yếu, tránh các thực phẩm chiên, xào, dầu mỡ, kem, sữa, đồ ngọt và thực phẩm mặn

- Ăn mặn
- Bánh kẹo ngọt và nước ngọt
- Thịt muối
- Sữa, cream, kem, bơ, pho mát chưa tách béo
- Bánh nướng như bánh ngọt, donut, bánh quy
- Dầu bão hòa như dầu dừa, dầu cọ
- Mỡ đặc như bơ margarine hay mỡ heo
- Đồ chiên

*Luôn ghi nhớ tránh các sản phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo trans, hạn chế đường, hạn chế muối

nên ăn gì?

Không thể bỏ qua các loại rau củ quả, sữa không béo và các loại hạt, đậu không tẩm muối hay các loại dầu thực vật.

- Ăn nhiều trái cây, rau củ
- Ăn nhiều các loại hạt nguyên vỏ
- Uống các loại sữa không chất béo (fat free)
- Không ăn da gia cầm. Đối với thịt đỏ và thịt heo, chỉ nên ăn phần thịt lưng và mông.
- Ăn ít nhất 2 lần tuần cá hồi, cá thu, cá mòi
- Sử dụng hạt, đậu không tẩm muối
- Dầu sử dụng là dầu đậu nành, olive
lưu ý hữu ích khi nấu nướng

- Sử dụng một tấm lưới để dầu chảy khỏi đồ ăn khi nướng đồ
- Có thể nướng thay vì chiên hay áp chảo
- Cắt bỏ các phần mỡ và da khỏi thịt trước khi chế biến
- Những đồ ăn giàu calories nên dọn phần nhỏ để dễ kiểm soát lượng ăn vào.
- Nếu có dùng phomat trong nấu nướng nên chọn loại ít chất béo, ít muối

* Theo How can I improve my cholesterol? - Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ*

GIÚP BẠN PHÂN BIỆT CÁC LOẠI CHẤT BÉO
NÊN VÀ KHÔNG NÊN DÙNG



Tránh các sản phẩm
chứa chất béo bão hòa và chất béo trans

- Chất béo bão hòa có rất nhiều trong dầu dừa, dầu cọ, trong bơ đặc, mỡ bò. Ngoài ra còn có trong mỡ heo, gà.
- Chất béo trans (trans fats) là cũng là một loại chất béo không bão hòa nhưng có cấu trúc và tác động khác với chất béo có sẵn trong tự nhiên. Trans fat thường là dầu đã biến đổi hóa học (hydro hóa), trở nên đặc và rắn.

Dùng các sản phẩm chứa chất béo
không bão hòa và omega-3

- Chất béo không bão hòa đa: có nhiều trong dầu hướng dương, bắp, đậu nành; quả óc chó; hạt mè, hạt hướng dương, hạt bí.
- Omega-3 như EPA, DHA là một loại chất béo không bão hòa đa, có trong hải sản (cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích)
- Chất béo không bão hòa đơn có rất nhiều trong dầu olive, đậu phộng, hướng dương; ngoài ra còn có trong trái bơ, bơ đậu phộng.