Tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolismđã đăng một bài nghiên cứu về mối liên hệ giữa sự thiếu hụt vitamin D ở trẻ em và nguy cơ xơ vữa động mạch khi thăm dò cận lâm sàng ở tuổi trưởng thành.

Các nghiên cứu về mối liên hệ này

Vitamin-D-food

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch

Một nhóm nghiên cứu ở phần Lan đã tiến hành nghiên cứu trên 2.148 người từ 3 – 18 tuổi vào năm 1980. Trong nghiên cứu, các đối tượng này được tiến hành siêu âm để đo độ dày trung bình của nội mạc động mạch cảnh trái vào năm 2007. Đây là yếu tố để đánh giá dấu hiệu xơ vữa động mạch ở đối tượng nghiên cứu. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng đã phân tích thành phần 25-hydroxyvitamin D [25 (OH) D] trong các mẫu huyết thanh của các đối tượng tham gia nghiên cứu vào năm 2010.

Nhóm nghiên cứu cho biết, từ kết quả nghiên cứu cho biết có mối liên quan giữa nồng độ vitamin D 25-OH thấp trong trẻ em và sự gia tăng xuất hiện xơ vữa động mạch khi theo dõi cận lâm sàng ở tuổi trưởng thành. Sự giảm nồng độ vitamin D 25 (OH) có liên quan trực tiếp đến việc nội mạc động mạch cảnh bị dày lên, dẫn đến nguy cơ xơ vữa động mạch tăng cao.

Nghiên cứu cũng ghi nhận rằng, nếu trẻ em có nồng độ vitamin D trong cơ thể nằm dưới mức tối ưu thì sẽ có nguy cơ bị các bệnh tim mạch cao khi đến tuổi trưởng thành, mặc dù các tác động điều trị vẫn chưa rõ ràng. Kết luận này cũng phù hợp với lời khuyên của các bác sĩ về chế độ ăn uống cần bổ sung vitamin D đối với trẻ em.

Cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa mới có thể khẳng định việc thiếu vitamin D trong cơ thể có phải nguyên nhân gây ra hiện tượng dày nội mạc động mạch cảnh hay không. Tuy vậy, các kết luận từ nghiên cứu này cũng là lời khuyến cáo về tầm vai trọng của vitamin D đối với cơ thể và đặc biệt là đối với trẻ em.

Các cách bổ sung vitamin D cho cơ thể

vitaminD

Cần bổ sung vitamin D để phòng ngừa xơ vữa động mạch

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cơ thể tự tổng hợp vitamin D, chỉ cần ở ngoài trời 20-25 phút trong thời tiết nắng nhẹ là đủ lượng vitamin D cho cả 1 ngày.
  • Bổ sung vitamin D từ các loại thực phẩm như cá béo, nấm, trứng, sữa và các chế phẩm từ sữa, nước cam, dầu gan cá
  • Bổ sung từ thuốc: nên chọn các loại vitamin D được điều chế theo dạng nước và dạng viên để bổ sung cho cơ thể.Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn