Một vài nghiên cứu đã chứng minh rằng, nếu ăn trái cây không đúng cách, không đúng loại và lượng thì có thể làm trẻ béo phì ngày càng tăng cân. Tương tự như vậy, ăn kiêng bằng rau cũng phải đúng cách mới có thể kiểm soát được cân nặng.

Lợi ích của việc ăn nhiều rau

7

Rau xanh chứa nhiều chất xơ, vitamin, muối khoáng tốt cho cơ thể

Rau là một thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Rau xanh chứa ít protid và lipid nhưng lại cung cấp nhiều chất xơ, vitamin, muối khoáng có tính kiềm và các axit hữu cơ cho cơ thể. Có thể phân chia thành các nhóm rau bao gồm: rau xanh như rau cải, rau muống, rau xà lách, …; nhóm rễ củ như cà rốt, củ cải, …; nhóm quả như cà chua, cà pháo, dưa chuột, …; nhóm hành tỏi.

Thành phần và giá trị dinh dưỡng của mỗi nhóm rau khác nhau tùy theo từng loại nhưng nói chung đều rất cần thiết cho cơ thể. Và nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của rau xanh trong việc bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đột quỵ, huyết áp, ung thư và các bệnh về đường tiêu hóa.

Lưu ý khi cho trẻ béo phì ăn nhiều rau xanh

Nguyên tắc ăn uống chung dành cho trẻ béo phì là hạn chế những thực phẩm giàu năng lượng. Do đó, cần nắm rõ năng lượng được cung cấp từ các loại rau để xây dựng chế độ ăn phù hợp cho trẻ.

Trung bình 1.4 kg các loại rau như rau muống, mồng tơi, sà lách hay bầu, bí chỉ tương đương với năng lượng của 1 chén cơm. Trẻ con thường ít thích ăn rau, trẻ béo phì lại càng không, do đó khuyến khích trẻ ăn nhiều rau như vậy trước khi ăn cơm là điều khó có thể thực hiện được. Hơn nữa, người Việt nam cũng chỉ nên ăn 300 – 400g rau/ngày là vừa phải (theo khuyến nghị của Viện dinh dưỡng Việt Nam).

Tuy vậy, trung bình 100g rau sẽ cung cấp cho cơ thể 10-20kcal, nếu khuyến khích bé ăn được 400g rau mỗi ngày thì năng lượng nạp vào cũng không đáng kể. Đồng thời, rau có nhiều chất xơ giúp trẻ có cảm giác no. Vì vậy, trẻ béo phì nên ăn nhiều rau.

11

Nấm, giá đỗ, đậu cove là những loại rau chứa nhiều chất đạm

Tuy nhiên, cần lưu ý là không phải loại rau nào cũng nên cho trẻ béo phì ăn nhiều. Một số loại rau như nấm, giá, đậu cove, đậu đũa chứa rất nhiều đạm. 100gr các loại rau này chứa đến 5-6gr đạm, tương đương với lượng đạm trong 5 quả trứng cút. Vì vậy, nếu ăn nhiều các loại rau này thì bữa ăn cho trẻ béo phì cần giảm lượng đạm từ các loại thực phẩm khác như thịt, cá, trứng.

Tốt hơn hết, chế độ dinh dưỡng cho trẻ béo phì cần được các chuyên gia tư vấn dinh dưỡng tính toán chính xác để đảm bảo đủ dinh dưỡng cho trẻ phát triển mà không gây tăng cân.

Biên tập và Tổng hợp bởi Cholestin.vn