Nhiều nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục có thể làm giảm cholesterol xấu – LDL từ 5 đến 10%, trong khi làm tăng HDL – cholesterol tốt lên từ 3 đến 6%. Tập thể dục mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Không chỉ có thể giúp giảm cân, làm chắc cơ bắp, và giảm nguy cơ mắc một số bệnh, tập thể dục thường xuyên cũng có lợi trên tim – và hàm lượng cholesterol trong máu. Nhưng chính xác tập thể dục ảnh hưởng như thế nào đến cholesterol?

ngant2012622125052390_0

Cho đến nay, cơ chế này vẫn chưa thật rõ ràng. Trước đây, khi nghiên cứu tác dụng của tập thể dục với cholesterol, các nghiên cứu này thường kết hợp với các yếu tố làm giảm cholesterol khác, chẳng hạn như một chế độ ăn uống lành mạnh hoặc giảm cân.
Bởi vì tất cả những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến cholesterol, các nhà nghiên cứu không chắc chắn chính xác bao nhiêu % tập thể dục đóng góp để giảm cholesterol.

Tuy nhiên, vài nghiên cứu gần đây cho thấy bản thân tập thể dục đơn độc cũng có một vài tác động giúp hạ cholesterol:
– Kích thước hạt lipoprotein: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục có thể ảnh hưởng đến kích thước của lipoprotein – thành phần chuyên chở cholesterol trong máu. Những hạt lipoprotein nhỏ hơn, gọi là LDL, dày đặc, là một trong những yếu tố gây ra bệnh tim mạch. Tuy nhiên, tập thể dục điều độ có thể làm tăng kích thước của các hạt, làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch. Trong một nghiên cứu, một chương trình tập luyện sức bền 12 tuần giảm LDL lên đến 17%.
– Đảo ngược vận chuyển cholesterol: Một vài nghiên cứu trên chuột đã cho thấy rằng tập thể dục có thể tăng cường vận chuyển cholesterol từ những bộ phận khác của cơ thể trở về gan, nơi nó sẽ bị trục xuất ra khỏi cơ thể.
– Hấp thụ: Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng 8 đến 12 tuần tập luyện sức bền có thể làm giảm nhẹ hấp thu cholesterol từ ruột non vào máu. Lượng cholesterol do gan sản xuất không chịu ảnh hưởng bởi tập thể dục.
Rõ ràng, tập thể dục đều đặn có tác dụng tốt trên tất cả các loại cholesterol trong máu. Nhiều nghiên cứu mới cho thấy tập thể dục có thể làm giảm cholesterol xấu – LDL từ 5 đến 10%, trong khi làm tăng HDL – cholesterol tốt lên từ 3 đến 6%.

Mặc dù điều này có thể không tác dụng nhiều, nhưng kết hợp tập thể dục với những thay đổi lối sống khác có thể giúp giữ mức cholesterol của bạn – cũng như cơ thể của bạn sẽ luôn khỏe mạnh.

Theo Womenshealth.vn

Biên tập bởi Cholestin