Cholesterol cần thiết cho hoạt động bình thường của cơ thể nhưng sẽ là nguy hiểm nếu nồng độ cholesterol tăng cao. Nồng độ cholesterol cao không được phát hiện là một nguyên nhân quan trọng gây đau tim ở nhiều người.

dep-30414b-c5b94
Trái với suy nghĩ của nhiều người, kích thước cơ thể bạn không tương quan với lượng cholesterol bạn có trong người. Một người to béo có thể có lượng cholesterol bình thường trong người gầy lại có thể có lượng cholesterol cao ở mức nguy hiểm. Chế độ ăn thích hợp là cần thiết để kiểm soát và duy trì nồng độ cholesterol tối ưu cho cơ thể.

Dưới đây là một số nguyên tắc “vàng” giúp bạn giảm cholesterol qua chế độ ăn:

1. Tránh đồ ăn chứa nhiều chất béo và dầu mỡ
Đồ ăn béo nhiều dầu mỡ rất thơm ngon nhưng chúng chứa nhiều chất béo bão hòa và dầu mỡ mà khi ăn thường xuyên có thể đẩy nồng độ cholesterol của bạn lên mức nguy hiểm. Hãy hạn chế sử dụng những thực phẩm này và tốt nhất là sau khi ăn bạn nên tập luyện để đốt cháy lượng calo dư thừa.

2. Thay thế chất béo bão hòa bằng chất béo không bão hòa
Những thực phẩm tự nhiên như cá có dầu, các loại hạt như quả hạnh, hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, dầu thực vật là những nguồn thực phẩm nhiều chất béo không bão hòa. Hãy đưa những thực phẩm này vào thực đơn của bạn và từ bỏ những món nhiều chất béo bão hòa.

3. Giảm lượng muối
Bất kể hàm lượng cholesterol trong cơ thể bạn cao hay thấp bạn cũng nên hạn chế lượng muối cho vào thức ăn. Món ăn sẽ có mùi vị hơi khác biệt nhưng sau vài ngày bạn sẽ quen với việc sử dụng ít muối. Lượng natri cao là nguyên nhân chính gây lo lắng ở những người có mức cholesterol cao.

4. Bổ sung thực phẩm làm giảm cholesterol
Nghiên cứu ngày càng chứng minh rằng có những loại sản phẩm thực sự giúp hạ cholesterol. Những sản phẩm này chứa sterol và stanol thực vật như sữa chua, bơ, mứt từ thực vật.

5. Tăng lượng chất xơ hòa tan
Chất xơ có hai dạng, hòa tan và không hòa tan. Các chất xơ hòa tan được tiêu hóa trong cơ thể còn các chất xơ không hòa tan thì không. Các chất xơ hòa tan rất tốt vì chúng giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Nguồn chất xơ hòa tan tự nhiên gồm yến mạch, đậu, đậu Hà Lan, đậu lăng, đậu xanh, trái cây và rau quả.

6. Ăn thịt nạc và tránh xa thịt đỏ
Thịt gà nướng và thịt nạc nên có trong bữa ăn của bạn thay vì thịt đỏ và những món làm tăng nồng độ cholesterol của bạn.

Hãy bổ sung nhiều rau xanh và trái cây trong chế độ ăn, từ bỏ những món ăn chứa nhiều chat béo, ăn nhiều loại gia vị, bạn sẽ thấy nồng độ cholesterol giảm dần. Hoạt động thể chất và tập luyện cũng có lợi

Hà Hiền – Dantri.com
Theo MFW