Một trong những nguyên nhân dẫn đến mỡ máu cao là chế độ ăn uống. Đặc biệt, trong ngày Tết, mọi người thường ăn uống một cách thiếu khoa học và thiếu kiểm soát dẫn đến nguy cơ mỡ máu cao càng tăng.

Kiểm soát các thành phần mỡ máu trong thức ăn ngày Tết

19

Thức ăn ngày Tết chứa nhiều cholesterol, chất béo, … không tốt cho sức khỏe

Trên mỗi mâm cơm, bàn tiệc, chất mỡ không bao giờ thiếu, nhưng dung nạp quá nhiều chất mỡ có thể dẫn đến tình trạng mỡ máu, gan nhiễm máu, … Ban đầu, bệnh không có dấu hiệu hay triệu chứng bên ngoài nên nhiều người bệnh không nhận ra, khi phát hiện bệnh thì đã dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Thức ăn ngày Tết đa phần đều chứa nhiều cholesterol, chất béo, bột đường, đây là yếu tố nguy cơ dẫn đến mỡ máu cao. Do đó, cần đặc biệt lưu ý về chế độ ăn uống trong ngày Tết:

  • Bánh chưng, bánh tét ăn kèm với dưa hành, củ kiệu hoặc dưa món thường không tốt cho người huyết áp cao. Nên thay thế các món dưa muối bằng các loại củ ngâm chua ngọt và chỉ nên ăn tối đa 100gr bánh chưng bánh tét mỗi ngày
  • Thịt nguội, chả giò thường chứa nhiều đạm, chất béo bão hòa và cả những chất bảo quản, phụ gia không tốt cho sức khỏe. Người mỡ máu cao không nên ăn quá 100gr mỗi ngày và nên tăng cường rau xanh, trái cây giàu chất xơ.
  • Các món chiên, món xào thường chứa nhiều dầu mỡ không tốt cho người bệnh mỡ máu cao. Nên ưu tiên chế biến món ăn bằng cách luộc, hấp, nướng.
  • Các thức uống ngày Tết như rượu, bia, nước ngọt cũng làm tăng nguy cơ mỡ máu cao, huyết áp cao và xơ vữa động mạch. Do đó chỉ nên uống một ít rượu vang đỏ hoặc 1-2 lon bia mỗi ngày, nước ngọt cũng chỉ nên dùng tối đa 1 lon mỗi ngày. Thay vào đó, hãy uống trà xanh, trà atiso vừa thanh mát vừa tốt cho tiêu hóa.

Không quên kết hợp với vận động

20

Nên duy trì vận động thể lực, tập thể dục trong ngày Tết

Tết là dịp mọi người thường vui chơi thoải mái và buông thả bản thân: ngủ nướng, lười vận động. Bởi vậy, chẳng lạ gì khi số lượng bệnh nhân mỡ máu cao sau ngày Tết thường tăng lên đáng kể. Do đó, bên cạnh việc kiểm soát chế độ ăn uống trong ngày Tết, cần phải duy trì, vận động tập thể dục thường xuyên. Các bài tập thể lực nhẹ nhàng không chỉ góp phần giảm nguy cơ mỡ máu cao, ngăn chặn sự hình thành các mảng xơ vữa do chất béo, năng lượng dư thừa từ thức ăn gây nên mà còn nâng cao sức khỏe toàn thân, bảo vệ cơ thể trước mối nguy bệnh tật.

Biên tp bi Cholestin.vn