Lợi ích của việc tập thể dục đối với sức khỏe thì không ai có thể phủ nhận. Tuy nhiên, người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục không và tập như thế nào thì mới tốt?

Người bệnh huyết áp cao có nên tập thể dục?

21

Tập thể dục giúp máu huyết lưu thông, ổn định huyết áp

Người bệnh huyết áp cao thường không dám tập thể dục hay chơi thể thao do lo lắng vận động nhiều sẽ dẫn đến các biến chứng như nhồi máu cơ tim hay đột quỵ. Tuy nhiên, khoa học đã chứng minh điều lo lắng này là hoàn toàn vô căn cứ.

Tập thể dục thể thao thường xuyên giúp các mạch máu lưu thông, đàn hồi tốt và dẻo dai hơn; tim khỏe mạnh hơn từ đó làm việc tốt hơn để đưa máu đến các bộ phận khác của cơ thể. Vận động thường xuyên giúp khí huyết lưu thông, ổn định huyết áp. Nhưng quan trọng là phải chọn được môn thể thao phù hợp, vừa sức để có thể luyện tập thường xuyên.

Môn thể thao phù hợp với người bệnh huyết áp cao

22

Cầu lông là môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với người bệnh huyết áp cao

  • Đi bộ: đi bộ là môn thể thao đơn giản ai cũng có thể thực hiện được. Để đạt được hiệu quả cao cần đi bộ hơi nhanh và đi đều đặn. Khi thấy mồ hôi bắt đầu rịn ra và hơi thở nhanh hơn là được.
  • Chạy chậm: đây là môn thể thao cực kỳ tốt cho người bệnh huyết áp cao. Quy tắc chạy chậm: khởi động bằng cách chạy thật chậm, sao đó tăng dần tốc độ lên cho đến khi thấy hơi mệt thì chạy giảm dần tốc độ rồi chuyển sang đi bộ, sau đó mới kết thúc buổi tập.
  • Bóng bàn, cầu lông cũng là những môn thể thao vận động nhẹ nhàng, tốt cho người bệnh huyết áp cao.
  • Bơi lội: người bị huyết áp cao cần khởi động kỹ trước khi bơi, bơi tăng tốc từ từ và giảm tốc cũng từ từ. Nếu có thể thì nên bơi trong bể bơi nước ấm sẽ tốt hơn người bệnh huyết áp cao.
  • Tập yoga hoặc dưỡng sinh: đây là các môn thể thao nhẹ nhàng phù hợp với người huyết áp cao, tác động trực tiếp đến thần kinh trung ương và tác dụng tốt đến hệ tim mạch.

Ngoài các môn thể thao này, người bệnh cao huyết áp cũng có thể tự chọn cho mình các môn thể thao yêu thích khác nhưng lưu ý không được vận động mạnh, vận động quá sức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

Các nguyên tắc tập thể dục dành cho người bệnh huyết áp cao

  • Tập thể dục vừa sức, không nên tập nhẹ quá cũng không nên nặng quá. Cần để ý khi thấy tay bắt đầu ra mồ hôi hoặc người đổ mồ hôi sâm sấp là hợp lý. Nếu thấy mệt hay khó thở thì nên dừng tập, nghỉ ngơi rồi hôm sau tập tiếp
  • Trước khi tập phải khởi động từ từ toàn thân và giảm dần tốc độ luyện tập trước khi dừng lại để đảm bảo an toàn khi luyện tập.
  • Tập luyện đều đặn hằng ngày: tập thể dục khoảng 20-30 phút/ngày và khoảng 3 lần mỗi tuần, không nên tập nhiều và tập nặng. Thậm chí chỉ cần dọn dẹp nhà cửa, đi bộ lên xuống cầu thang, làm vườn, … cũng rất tốt cho sức khỏe.
  • Nên tập chung với bạn bè, vừa tập luyện vừa cười đùa, động viên lẫn nhau sẽ vui vẻ hơn, hiệu quả hơn và có thể để ý chăm sóc sức khỏe lẫn nhau. Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn