Mỡ máu cao chính là nguyên nhân dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như đột quỵ, các bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, …

Chế độ ăn uống và thực phẩm giúp giảm mỡ máu

thuc pham giup giam mo mau

Chế độ ăn uống khoa học điều đầu tiên cần tiến hành để giảm mỡ máu

Tuy nhiên, nếu chỉ áp dụng một chế độ ăn uống để giảm mỡ máu hợp lý thì không thể chắc chắn rằng sẽ nhanh chóng giảm mỡ máu. Mà ngoài ra, cần phải tuân thủ một phương thức sống thật khoa học, ví như bạn cần phải tập luyện thật đều đặn, kiêng uống rượu và sử dụng chất kích thích … Mặc dù vậy, một chế độ ăn uống khoa học vẫn là tiêu chí hàng đầu mà bạn cần phải tiến hành, để giúp loại trừ hoặc giảm mỡ máu hoàn toàn.

  • Đầu tiên xin nhấn mạnh, nên hạn chế hay tự kiểm soát việc thu nạp các chất béo trong khi ăn uống nhất là chất béo no. Chất béo no hay chất béo bão hòa chính là tác nhân chính làm tăng hàm lượng cholesterol xấu trong máu. Nó tập trung chủ yếu trong các loại thực phẩm như thịt, các đồ ăn chế biến từ bơ, sữa.
  • Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các loại chất xơ, có tính chất tự hòa tan như đậu lăng, đậu hột, bột yến mạch. Bởi chúng là những loại thực phẩm chức năng có khả năng làm giảm mỡ máu hiệu quả. Mỗi tuần nên ăn những loại thực phẩm nêu trên khoảng vài lần để mau chóng đem lại hiệu quả.

Một số thực phẩm giúp giảm mỡ máu

Thực phẩm giảm mỡ máu

Táo là loại trái cây giúp giảm béo, giảm mỡ máu

Trong chế độ ăn uống hàng ngày, cần ăn thêm các loại thực phẩm giảm mỡ máu để loại trừ được khả năng mắc các bệnh có liên quan đến tim mạch và cũng như các căn bệnh nguy hiểm khác do mỡ máu gây ra:

  • Táo không chỉ là một loại trái cây ngon ngọt mà còn là loại thực phẩm giúp giảm mỡ máu và giảm béo. Các nhà khoa học Nhật đã nhấn mạnh rằng, mỗi ngày ăn từ một đến hai quả táo (khoảng 400g) có thể giúp hạ thấp lượng chất béo trung tính trong máu vốn có thể gây xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ đột quỵ và cao huyết áp.
  • Rau cần là một loại rau rất quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Ngoài việc cung cấp một lượng lớn các chất xơ, còn có tác dụng chính là làm mát gan, giảm mỡ máu, thúc đẩy quá trình bài tiết các chất phế thải và làm sạch huyết dịch.
  • Nấm: các loại nấm như ngân nhĩ, mộc nhĩ đen, nấm mỡ, nấm rơm, …đều có tác dụng điều tiết giúp cho máu lưu thông dễ dàng, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, điều chỉnh rối loạn mỡ máu, giảm cholesterol và triglycerid.
  • Dầu cá: Đặc biệt các loại dầu cá được chiết xuất từ các loại cá như cá thu, cá chình, cá ngừ, cá trích và cá hồi, có chứa một hàm lượng lớn omega-3 axit (chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được) rất tốt cho tim mạch, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ bị đột quỵ, cao huyết áp và nhất là mau chóng giúp giảm mỡ máu. Chính vì thế, đừng quên bổ sung dầu cá hay ăn cá mỗi ngày vào thực đơn của mình.

Theo Cẩm nang Bệnh máu nhiễm mỡ và cách điều trị