Mỡ trắng có vai trò dự trữ năng lượng và chiếm đến 93 – 97% mỡ trong cơ thể. Khi cơ thể tích tụ quá nhiều mỡ trắng sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì, rối loạn chuyển hóa glucid, protid, lipid và cả tình trạng đề kháng insuline, viêm nội mạc. Sau cùng, quá dư thừa mỡ trắng còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, tim mạch, …
Hiểu về mỡ trắng

cholestin-mo-trang

Mỗi tế bào mỡ trắng chứa một hạt mỡ lớn bên trong, có kích thước khoảng 25 – 200 micron. Trong cơ thể người có 10 – 30 tỉ tế bào mỡ trắng và kích thước có thể tăng gấp 20 lần so với ban đầu và có thể tăng thêm về mặt số lượng.
Mỡ trắng có mặt khắp cơ thể người nhưng tập trung nhiều nhất ở dưới da, vùng bụng và các nội tạng như gan, thận, ruột, tim, … Nếu mỡ tích tụ nhiều ở vùng dưới da cánh tay, eo, mông, đùi, … sẽ làm hỏng vóc dáng, khiến cơ thể trở nên nặng nề, chậm chạp hay còn gọi là béo phì. Còn nếu mỡ tích tụ ở vùng bụng và nội tạng sẽ kéo theo các tình trạng sức khỏe nguy hiểm hơn nhiều.
Mỡ trắng tăng kéo theo nhiều bệnh tật

cholestin-mo-trang-gay-nhieu-benh-nguy-hiem

Mỡ trắng trong cơ thể tăng gây ra rối loạn chuyển hóa, dẫn đến cholesterol LDL tăng bám vào lòng động mạch. Đây là nguồn cơn gây ra các mảng xơ vữa gây tăng huyết áp, thiếu máu – nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Một nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu nam giới có vòng eo lớn hơn 90cm và nữ giới có vòng eo lớn hơn 80 cm thì nguy cơ nhồi máu cơ tim sẽ tăng gấp 55%.
Mỡ trắng ở vùng bụng còn dẫn đến tình trạng kháng insulin gây ra bệnh tiểu đường. Thực tế cho thấy, 80 – 90% người bệnh tiểu đường type 2 đều thừa cân, béo phì, đặc biệt là béo bụng.
Mỡ trắng tăng còn gây ra nguy cơ thoái hóa khớp do mỡ làm tăng sức nặng cơ thể dồn xuống các khớp đầu gối, thắt lưng, háng, cổ chân. Thống kê cho thấy người béo phì có nguy cơ thoái hóa khớp tăng gấp 7 lần so với người khỏe mạnh.
Không dừng lại ở đó, thừa cân béo phì còn dẫn đến vô sinh, rối loạn nội tiết, tiêu hóa, suy giảm trí nhớ, các bệnh về hô hấp và thậm chí là ung thư.

Làm thế nào giảm mỡ trắng
Để giảm mỡ trắng cần tuân thủ một số quy tắc ăn uống, vận động sau:
– Nguyên tắc chọn thực phẩm: chọn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng ít năng lượng. Đảm bữa bữa ăn đủ 4 nhóm dinh dưỡng là tinh bột – đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Tuy vậy không nên ăn nhiều tinh bột – đường nếu muốn giảm cân.
– Tăng cường vận động: luyện tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày
– Ngoài ra có thể áp dụng các biện pháp giảm mỡ trắng tác động từ bên ngoài như: xông hơi nước, tắm ốm, massage, dùng kem tan mỡ, … Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập  bởi Cholestin.vn