Trong máu, mô của cơ thể bạn có chứa một lượng chất béo và có thể bạn cần một lượng nhỏ mỡ máu để hoạt động bình thường. Khi mỡ máu cao dẫn đến dư thừa sẽ gây tích tụ trong thành động mạch, tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì vậy, trong chế độ ăn uống hàng ngày, việc tránh các loại thức ăn tăng nguy cơ mỡ máu cao là hết sức cần thiết.

healthy-food

Chế độ ăn uống hàng ngày rất quan trọng với một trái tim khỏe

5 yếu tố có thể gây tăng mỡ máu

Trong chế độ ăn uống, bạn cần chú ý đến những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc làm tăng cholesterol trong máu, bao gồm: chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa (chất béo trans), tổng chất béo, lượng calo dư thừa và cholesterol. Nên biết những loại thực phẩm chứa các yếu tố này để chọn chế độ ăn uống phù hợp, giảm nguy cơ.

Thực phẩm chứa chất béo bão hòa gây mỡ máu cao nguồn gốc động vật

Có thể bạn chưa biết, thực phẩm giàu chất béo bão hòa thậm chí còn gây tăng cholesterol nhiều hơn là thực phẩm giàu cholesterol.  “Bão hòa” dùng để chỉ cấu trúc hóa học của một số loại chất béo. Chất béo bão hòa thường tồn tại dạng rắn ở nhiệt độ phòng. Ví dụ như bơ có nhiều chất béo bão hòa hơn so với dầu (ít chất béo bão hòa) nên trong điều kiện bình thường bơ sẽ giữ dạng rắn.

Butter curl on a wooden spoon - detail

Bơ chứa nhiều chất béo bão hòa gây tăng mỡ máu

Thực phẩm từ động vật chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm: thịt bò, mỡ bò, thịt cừu, thịt heo, mỡ heo, mỡ gia cầm, bơ, kem, sữa, pho mát và các sản phẩm làm từ sữa nguyên chất.

Lời khuyên dành cho bạn:

  • Đối với các loại thịt trên, cần loại bỏ phần mỡ thừa, chọn các phần thịt như: thịt thăn đầu, sườn bò,…
  • Không sử dụng thịt xay cả nạc và mỡ.
  • Trong quá trình chế biến nên chiên trước khi nấu để giảm bớt chất béo.
  • Sử dụng thịt gà không da.
  • Ăn nhiều cá.
  • Giảm sản phẩm sữa có chất béo cao chứa chất béo bão hòa và cholesterol.
  • Ưu tiên sữa gầy, sữa chua ít chất béo, nước trái cây… thay thế cho các loại kem.

Thực phẩm chứa béo bão hòa gây mỡ máu cao nguồn gốc thực vật

Dầu dừa, dầu cọ, bơ ca cao là những thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật chứa chất béo bão hòa. Bạn có thể cân nhắc đến việc sử dụng dầu ô liu và dầu cải trong quá trình nấu ăn vì chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa.

Kỳ tới, chúng tôi sẽ tiếp tục cùng bạn tìm hiểu về chế độ ăn hợp lý tránh các thức ăn giàu chất béo trans, cholesterol… Hãy tiếp tục theo dõi Cholestin.vn để cùng trang bị những kiến thức giúp bạn hạn chế nguy cơ mỡ máu cao và có sức khỏe tốt nhé!Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn