Sức khỏe của cơ thể cũng được phản ánh phần nào qua tình trạng cân nặng, béo hay gầy. Vì vậy, nên nắm rõ các cách đánh giá tình trạng cân nặng của cơ thể để theo dõi sức khỏe của bản thân.

Chỉ số khối cơ thể BMI

bmi-chart

Chỉ số BMI thường được sử dụng để đánh giá tình trạng béo phì

Béo phì nói đơn giản là trạng thái thừa cân do cơ thể tích tụ quá nhiều mỡ. Có nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá tình trạng béo phì, thừa cân như: chỉ số khối cơ thể, đo lớp mỡ dưới da, đo tỉ trọng mỡ trong cơ thể, dùng các chất phóng xạ hoặc phương pháp cân đặc biệt để đo tỉ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể. Trong đó, chỉ số khối cơ thể (BMI) là phương pháp phổ biến nhất và được Tổ chức Y tế thế giới dùng để đánh giá tình trạng béo phì.

BMI = Cân nặng/(Chiều cao)2

Trong đó: cân nặng tính bằng kg, chiều cao tính bằng m

Phân loại thừa cân- béo phì ở người lớn theo BMI của Tổ chức Ytế thế giới (WHO) và Hiệp hội đái đường các nước châu Á (IDI & WPRO)

Phân loại WHOBMI (kg/m2) IDI & WPROBMI (kg/m2)
Cân nặng thấp (gầy) < 18,5  
Bình thường 18,5 – 24,9 18,5 – 22,9
Thừa cân ≥ 25 ≥ 23
Tiền béo phì 25-29,9 23- 24,9
Béo phì độ I 30-34,9 25- 29,9
Béo phì độ II 35-39,9 ≥ 30
Béo phì độ III ≥ 40  

Như vậy, đối với người châu Á nói chung và người Việt Nam nói riêng thì chỉ số BMI tốt nhất nên nằm trong khoảng 18,5 – 22,9 và đối với các bạn gái trẻ thì chỉ số lý tưởng nhất là nằm trong khoảng 18,5 – 20, đối với người lớn tuổi thì chỉ số này nên nằm trong khoảng 20 – 22.

Tính toán dựa trên cân nặng

chieucao

Dựa trên chiều cao có thể nhẩm tính cân nặng cho phép của mỗi người

Để xác định cân nặng của mình có đang ở mức bình thường không, có thể sử dụng các tính nhẩm sau:

Tính cân lý tưởng: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 9 rồi chia cho 10

Mức cân tối đa: Bằng số lẻ của chiều cao

Mức cân tối thiểu: Số lẻ của chiều cao (tính bằng cm) x 8 chia cho 10

Ví dụ bạn cao 150cm (1,5m) thì cân nặng lý tưởng là: 50 x 9: 10 = 45kg

Cân nặng tối đa cho phép là: 50 kg

Cân nặng tối thiểu là: 50 x 8 :10 = 40kg

Nếu cân nặng vượt quá số lẻ của chiều cao tức là đang bị thừa cân và càng vượt nhiều thì tình trạng béo phì càng nặng.

Đánh giá sự phân bố mỡ thừa trong cơ thể

beophi

Chỉ số WHR dùng để đánh giá sự phân bố mỡ thừa trong cơ thể

Sự phân bố mỡ thừa trong cơ thể cũng có thể là nguy cơ của các bệnh lý về tim mạch, cao huyết áp, tiểu đường, … Do đó, cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Nếu mỡ phân bố đều ở các bộ phận trên cơ thể thì gọi là béo phì toàn thân
  • Nếu mỡ tập trung ở vùng quanh eo và bụng thì gọi là béo phì trung tâm hay béo phì phần trên. Kiểu béo phì này gây ra nhiều nguy cơ bệnh tật.
  • Nếu mỡ tập trung ở vùng mông, háng và đùi thì gọi là béo phì phần thấp hay béo phì quả lê. Kiểu béo phì này tuy ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ nhưng ít nguy cơ bệnh tật so với các dạng béo phì khác.

Có thể đánh giá sự phân bố mỡ trong cơ thể dựa vào chỉ số eo/mông (WHR)

WHR = Vòng eo (cm)/Vòng mông (cm)

Vòng eo: đo ngang rốn

Vòng mông: đo ngang qua điểm phình to nhất của mông.

Nếu WHR của nam giới lớn hơn 0,95 và của nữ lớn hơn 0,85 thì có nhiều nguy cơ bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim. Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tp bi Cholestin.vn