Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn bị cholesterol ranh giới cao thì nghĩa là cholesterol của bạn đang cao hơn mức bình thường nhưng chưa phải ở mức nguy hiểm. Cholesterol ranh giới cao là cholesterol ở mức giữa 200 – 239 mg/dL.

cholesterol ranh giới cao

Cholesterol ở mức 200 – 239mg/dL là cholesterol ở ranh giới cao

Đối với cholesterol cao ở mức độ này thì chỉ cần áp dụng một vài thay đổi trong lối sống hàng ngày là bạn có thể giảm cholesterol về mức bình thường.

Thay đổi từ bếp ăn

Chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp giảm cholesterol trong máu (giảm cholesterol LDL, tăng cholesterol HDL). Để đạt hiệu quả giảm cholesterol cao nhất, nên chọn những thức ăn ít chất béo bão hóa, chất béo đã chuyển hóa, giàu chất xơ, chất chống oxy hóa và axit omega3. Ngũ cốc nguyên hạt, táo, lê, cá hồi, quả óc chó, dầu ô liu là những thực phẩm tốt cho tim mạch nên được ưu tiên lựa chọn.

Tìm hiểu thành phẩn thực phẩm

Bạn nên tập thói quen đọc thành phẩm thực phẩm để xác định lượng chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa và lượng cholesterol, từ đó mới đưa ra sự lựa chọn đúng đắn.

Thực phẩm chứa quá nhiều chất béo bão hòa sẽ dẫn đến tình trạng cholesterol cao. Chất béo bão hòa thường có trong sản phẩm từ thịt động vật, chất béo chuyển hóa có trong các thực phẩm đóng gói như bánh quy, bánh ngọt, bỏng ngô.

Tăng cường vận động

Luyện tập thể dục thể thao giúp giảm cholesterol ranh giới cao. Hãy đặt mục tiêu tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày, chẳng hạn như đi bộ nhanh, đạp xe đạp, chơi các môn thể thao đồng đội hoặc tham gia lớp thể dục cũng có thể giảm cholesterol đồng thời tăng sức khỏe tim mạch.

Giảm cân thừa

Nếu bạn đang bị béo phì, giảm cân là một trong những cách giảm cholesterol đầu tiên phải thực hiện. Theo một nghiên cứu, những người tham gia chương trình tập thể thao 12 tuần liên tiếp có thể giảm cholesterol LDL xuống 18 điểm và giảm cholesterol toàn phần xuống 26 điểm. Kết hợp giảm cân với chế độ ăn uống lành mạnh có thể giảm cholesterol đến 30%, tương đương với việc phải uống thuốc.

Bỏ hút thuốc

Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ ngay – bỏ hút thuốc là bạn đã giúp tăng lượng cholesterol tốt HDL lên 10%. Bỏ thuốc khá khó khăn đối với những người hút lâu năm nhưng hãy cố gắng đến khi nào bạn có thể bỏ hẳn. Điều này thật sự có ý nghĩa đối với sức khỏe của bạn.

Kiểm tra cholesterol định kỳ

Bạn nên kiểm tra cholesterol định kỳ để xem mục tiêu giảm cholesterol của bạn đã thực hiện đến đâu. Nếu việc thay đổi lối sống cũng không thể giảm cholesterol ở ranh giới cao thì bác sĩ sẽ đề nghị phương pháp điều trị khác phù hợp với bạn hơn.

Theo Webmd.com

Dịch và biên tập bởi Cholestin