Yoga đang dần được biết đến như một môn thể thao tốt cho sức khỏe và có hiệu quả điều trị một số bệnh nhất định. Người tập yoga cũng có thể kiểm soát được các bệnh mạn tính như huyết áp cao.

Dưới đây là các bài tập có hiệu quả kiểm soát huyết áp cao:

Bài tập thở

bai-tap-yoga

Cách thực hiện:

  • Ngồi ở nơi thoải mái (nên ngồi hoa sen thì tốt hơn), ngồi thẳng lưng và nhắm mắt. Ngón tay trỏ và ngón tay giữa gấp vào lòng bàn tay, ngón tay cái, ngón tay út và ngón đeo nhẫn duỗi ra tự nhiên. Tập trung chú ý vào 5 hơi thở sâu, chậm thông qua mũi. Điều này sẽ tăng oxy máu và giúp thư giãn.
  • Tiếp theo, lấy ngón tay cái bên phải bịt nhẹ lỗ mũi bên phải và hít thở chậm và nhẹ thông qua lỗ mũi bên trái. Sau đó, dùng ngón đeo nhẫn và ngón út bịt nhẹ lỗ múi bên trái và hít vào qua lỗ mũi bên phải. Cuối cùng, đóng lỗ mũi phải và thở qua lỗ mũi bên trái

Tác dụng của bài tập

  • Tạo ra trạng thái thiền định, mang lại cảm giác thư giãn và cảm giác bình yên
  • Tạo sự cân bằng và thanh lọc cơ thể
  • Giúp cải thiện hệ thống hô hấp và củng cố hệ thống thần kinh

Tập tư thế đại bàng

tu-the-yoga

Cách thực hiện

  • Đứng thẳng, khuỵu gối, nâng chân trái vòng qua đùi chân phải, ngón chân và mu bàn chân trái bám chặt vào bắp chân phải; tập trung đứng vững
  • Duỗi hai tay trước mặt, song song với sàn, đặt chéo tay. Tay phải đặt trên tay trái, vắt chéo ở gần bắp tay. Sau đó gập khuỷu tay vuông góc với sàn. Xoắn hai cánh tay lại và mu bàn tay áp lại với nhau.
  • Giữ tư thế này trong vòng 30 giây đến 1 phút sau đó buông lỏng.
  • Làm tương tự với bên còn lại.

Tác dụng của bài tập

  • Điều trị đau lưng, đau thần kinh tọa
  • Điều trị hen suyễn
  • Hỗ trợ điều trị huyết áp cao
  • Cải thiện khả năng giữ thăng bằng và khả năng tập trung

Tập tư thế cái cây

tu-the-yoga-1

Cách thực hiện

  • Đứng thẳng, hai chân khép vào nhau
  • Chân trái trụ vững, chân phải gập cong lại, bàn chân phải đặt lên phần bên trong đùi trái.
  • Hai lòng bàn tay úp vào nhau đặt phía trước ngực
  • Hít vào, mở rộng vòng tay qua vai, tách hai bàn tay ra và đối mặt với nhau.
  • Giữ tư thế 30 giây đến 1 phút.
  • Làm tương tự với bên còn lại

Tác dụng của bài tập

  • Giúp chân và cột sống chắc khỏe
  • Tăng khả năng giữ thăng bằng và khả năng tập trung
  • Thư giãn và thoải mái tinh thần

Tập tư thế tam giác

tu-the-yoga-2

Cách thực hiện

  • Đứng thẳng, mở rộng hai chân (gấp đôi vai)
  • Hai tay dang ngang, tay trái thẳng lên sát đầu. Từ từ nghiêng mình sang bên P, tay P chạm cổ chân P, lòng bàn tay trái úp lại, giữ cánh tay song song với mặt sàn.
  • Làm ngược lại mỗi bên 5 đến 7 lần

Tác dụng của bài tập

  • Giúp xương sống dẻo dai, linh hoạt
  • Giảm đau lưng, cứng cổ, đau vai gối
  • Hỗ trợ điều trị viêm dạ dày, khó tiêu, dư axit, đầy hơi
  • Cải thiện các cơ quan vùng chậu

Tập tư thế chữ thập

Cách thực hiện

  • Đứng thẳng, hai chân mở rộng gấp đôi vai
  • Hai bàn chân song song, hai tay dang ngang
  • Xoay người sang phải – từ từ cúi sang phải, bàn tay trái đặt sát bàn chân phải, hai tay giữ lên một đường thẳng, xoay cổ nhìn theo hướng bàn tay phải.

Tập tư thế cái kẹp

tu-the-yoga-3

Cách thực hiện

  • Ngồi trên sàn hoặc thảm, hai chân duỗi thẳng sát vào nhau
  • Giữ lưng thẳng, hai tay sát sườn
  • Thả lỏng vai hít thật sau phình bụng ra, từ từ thở ra, dướn dài lưng, 2 tay nắm lấy mũi chân, hoặc cổ lòng bàn chân cúi xuống, ép sát chân ngực bụng xuống đùi và đầu gối
  • Nâng cằm từ từ hít vào nâng thân lên từ từ.. đến khi lưng thẳng thì thở ra có thể nhắm mắt để cảm nhận tốt hơn

Tác dụng của bài tập

  • Săn chắc bắp thịt
  • Loại bỏ các bệnh tật

Biên tập bởi Cholestin Logo-Danapha-symbol (Custom)