Người bệnh mỡ máu cao thường được khuyên không nên ăn trứng hoặc chỉ nên ăn lòng trắng trứng, không nên ăn lòng đỏ. Tuy nhiên, lời khuyên này chưa thật chính xác và người bệnh cần hiểu rõ để điều chỉnh chế độ ăn của mình.

Cholesterol tăng cao không tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta vẫn cần cholesterol cho quá trình sản xuất tế bào và các hormone. Thông thường tổng lượng cholesterol trong cơ thể không đổi, khi ăn nhiều thức ăn chứa cholesterol, trong đó có lòng đỏ trứng gà thì gan – cơ quan sản xuất cholesterol trong cơ thể sẽ tự động cắt giảm lượng cholesterol xuống.

Ăn trứng giúp tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu

1

Ăn trứng giúp tăng cholesterol tốt, giảm cholesterol xấu

Khi ăn nhiều trứng, đặc biệt là lòng đỏ trứng gà thì lượng cholesterol tốt tăng lên và lượng cholesterol xấu giảm đi. Đồng thời, trứng còn làm giảm kích thước LDL cholesterol (cholesterol xấu) từ đó làm giảm tác hại của nó đối với bệnh tim mạch. Bên cạnh đó,  omega 3 trong trứng còn giúp làm giảm triglyceride trong máu.

Ảnh hưởng của trứng đối với bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường

11

Trứng không tác động gì đến bệnh lý tim mạch

Cho đến hiện tại, mọi nhận định về ảnh hưởng của trứng đối với bệnh nhân tim mạch và tiểu đường đều là những nhận định mang tính chất cảm tính. Thực tế, chưa có nghiên cứu chính thức nào đối với nhóm người ăn trứng và nhóm người không ăn trứng để có thể kết luận chính xác về vấn đề này. Tuy vậy, một vài nghiên cứu nhỏ quy mô quan sát và kinh nghiệm của các chuyên gia cho thấy rằng, ăn nhiều trứng không có tác động gì đối với bệnh lý tim mạch và cũng chỉ có ảnh hưởng nhẹ đến bệnh tiểu đường.

Những lợi ích tuyệt vời của việc ăn nhiều trứng

Trứng chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe:

  • Trứng có chứa Lutein và Zeaxanthin giúp ngăn chặn các tia tử ngoại có hại cho mắt và đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa của cơ thể.
  • Trứng chứa nhiều choline cần thiết cho hoạt động của não bộ
  • Trứng giàu protein và canxi rất tốt cho sự phát triển của hệ cơ và xương
  • Trứng giúp ăn ngon miệng nhưng cũng giúp làm giảm cân

Ăn trứng như thế nào là đúng

111

Người lớn chỉ nên ăn 3-4 quả trứng/tuần

Đầu tiên cần phải biết rằng mỗi loại trứng có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau: trứng gà ta thì thường ngon hơn và giàu dinh dưỡng hơn trứng gà công nghiệp, chưa kể đến các loại trứng đặc biệt đã được làm giàu omega 3 và nhiều loại trứng khác. Do đó, phải nắm rõ hàm lượng dinh dưỡng của từng loại trứng để ăn đúng và ăn đủ. Thông thường, người lớn có thể ăn từ 3 đến quả trứng (trứng gà hoặc trứng vịt) trong 1 tuần, trẻ em thì nên ăn ít hơn và phụ nữ có thai cũng không nên ăn quá nhiều.Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn