Mỡ là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể nhưng nếu lượng mỡ trong máu quá cao thì có thể gây hại cho tim. Tương tự như cholesterol, tăng triglycerid máu có thể làm tắc nghẽn mạch máu và có thể dẫn đến cơn nhồi máu cơ tim. May thay, có nhiều cách làm giảm triglycerid trong máu mà không cần uống thuốc.

Tiêu điểm là chất xơ
Thay những thức ăn được chế biến với tinh bột bằng bột ngũ cốc, hãy ăn nhiều chất xơ hơn sẽ giúp giảm triglycerid. Tăng cường rau xanh, các loại rau củ và trái cây trong thực đơn hàng ngày. Dùng các loại đậu nguyên vỏ, gạo lức hoặc gạo không xay xát kỹ cũng là cách bổ sung chất xơ khoa học.

Chọn lọc chất béo
Trong thiên nhiên, có các chất béo tốt cho sức khỏe. Hãy chọn thức ăn thiên nhiên có chứa acid béo không no dạng mono hay poly như quả bơ, quả óc chó, thịt gà (không ăn da), dầu chiết xuất từ cây cải dầu và dầu đậu nành. Tránh dùng các chất béo dạng trans, có mặt trong các thức ăn chế biến sẵn, thịt rán, bánh quy giòn, bánh ngọt, kẹo giòn và bơ thực vật.

Chọn cá thay cho thịt đỏ
Acid béo omega-3 không những tốt cho sức khỏe của trái tim mà còn có khả năng làm giảm triglycerid. Do đó, bạn nên tập thói quen ăn cá thay cho thịt, đặc biệt là các loại thịt đỏ như thịt bò. Tối thiểu mỗi tuần ăn cá 2 lần. Cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá basa, cá bông lau và các mòi đều chứa hàm lượng acid omega-3 rất cao.

Thực phẩm bổ sung omega3
Cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng sản phẩm bổ sung omega-3. Viên uống có thể cung cấp cho bạn một lượng lớn acid omega3 nhưng không phải ai cũng cần đến. Bạn có thể làm hạ triglycerid bằng các cách khác. Và nồng độ omega-3 quá cao có thể gây xuất huyết ở một số người. Nếu bác sĩ đồng ý, bạn hãy chọn viên có chứa EPA và DHA, đây là 2 dạng acid omega 3 mạnh nhất.

Ngưng uống rượu
Sau khi làm việc căng thẳng, bạn muốn thư giãn với bia, rượu vang hay một ly cocktail? Hãy uống một cốc trà thảo dược thơm ngon mà không thêm đường. Uống rượu nhiều quá cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tăng triglycerid. Chỉ nên uống một cốc rượu mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 cốc cho nam giới. Đối với một số người, chỉ cần một lượng rượu nhỏ cũng làm tăng triglycerid.
Đừng uống nước ngọt
Một việc làm đơn giản nhất để làm giảm triglycerid là không uống nước ngọt. Soda và các loại nước ngọt khác đều được chế biến với đường fructose, thủ phạm gây tăng triglycerid đã được biết đến từ lâu. Không được uống quá 3 lon nước ngọt mỗi tuần.

Giảm cân
Nặng cân quá độ, đặc biệt là bụng bự, có nguy cơ tăng triglycerid. Một trong những việc “cần làm ngay” là giảm cân để đưa cơ thể về mức bình thường. Đây là việc làm khó, nhưng không phải không làm được.

Hãy vận động
Nếu bạn hơi bị tăng cân, hãy khởi sự tập luyện thể lực. Tập luyện đều đặn có thể làm giảm cân đồng thời làm hạ triglycerid trong máu cho bạn. Tối thiểu tập luyện 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần, khi tập luyện, thì phải toát mồ hôi và tim đập mạnh thì mới có hiệu quả. Như vậy, bạn có thể làm giảm từ 20% – 30% lượng triglycerid trong máu. Nếu bạn là người mới bắt đầu tập luyện thì hãy thử với lớp dạy thể dục nhịp điệu, hay đi bơi lội hay đi bộ hàng ngày.

(Tạp chí Thuốc & Sức khỏe – Số 581, ngày 1/10/2017)

Cholestin là thuốc Đông Dược được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược như ngưu tất, nghệ, rutin, chỉ định trong các trường hợp: hạ cholesterol máu cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch, cao huyết áp, điều trị hỗ trợ trong bệnh béo phì. Cholestin không gây ra các ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, đường huyết, nhịp tim nên có thể sử dụng để điều trị trong thời gian dài, an toàn cho người bệnh.

>> Hãy đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn