Sữa chua là loại thức ăn tốt cho sức khỏe và sắc đẹp đã được tin dùng trong nhiều năm qua. Các nghiên cứu gần đây còn cho thấy ăn sữa chua thường xuyên giúp hạ huyết áp, giảm nguy cơ các bệnh tim mạch, máu nhiễm mỡ và đột quỵ.

Vai trò của sữa chua đối với cơ thể

sua-chua

Sữa chua mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe:

  • Ăn sữa chua thường xuyên giúp duy trì cân nặng lý tưởng
  • Sữa chua chứa nhiều vi sinh vật probiotic tốt cho đường ruột, giúp tăng khả năng miễn dịch.
  • Bổ sung vitamin B12 giúp hệ thần kinh hoạt động tốt hơn và bổ sung các tế bào máu. Ngoài ra sữa chua cũng giúp bổ sung các vitamin và khoáng chất khác như kali, phốt pho, i ốt, riboflavin, kẽm, vitamin B5

Sữa chua giúp ngăn ngừa cao huyết áp

sua-chua-1

Một nghiên cứu về tác dụng của sữa chua đối với 2.000 người bệnh huyết áp cao đã được tiến hành trong suốt 15 năm qua. Vào thời điểm bắt đầu, họ đều là những người không bị huyết áp cao và trong quá trình theo dõi, họ phải điền vào bảng câu hỏi ở ba thời điểm khác nhau để biết được lượng sữa chua đã ăn. Kết quả cho thấy, 31% người tham gia thí nghiệm ít có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp trong khi lượng calo do sữa chua cung cấp chiếm khoảng 2% tổng lượng calo họ nạp vào cơ thể, tương đương với khoảng 180ml sữa chua ít béo trong ba ngày (60ml mỗi ngày). Mức huyết áp của họ cũng ít tăng lên so với những người không ăn sữa chua.

Có nhiều cách lý giải nguyên nhân sữa chua giúp ngăn ngừa cao huyết áp:

  • Chúng ta thường tiêu thụ không hết lượng muối đưa vào cơ thể mỗi ngày. Lượng muối dưa thừa có thể gây ra các bệnh về tim mạch và huyết áp cao. Sữa chua có chứa nhiều kali giúp cơ thể loại bỏ lượng muối dư thừa từ đó giảm nguy cơ huyết áp cao.
  • Các vi khuẩn có trong sữa chua đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cholesterol vốn làm các mạch máu bị hạn chế dẫn đến huyết áp cao.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, các nghiên cứu cũng cho thấy việc bổ sung sữa chua ít hơn 8 tuần sẽ không có tác dụng đến huyết áp. Vì vậy, cần bổ sung sữa chua thường xuyên, ít nhất 5 phần mỗi tuần và kéo dài trong ít nhất 8 tuần.

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu thêm để khẳng định vai trò của sữa chua đối với việc phòng ngừa, điều trị cao huyết áp. Bên cạnh đó, nên chủ động kết hợp thay đổi lối sống để giữ cho huyết áp của mình khỏe mạnh: hạn chế ăn muối, ăn nhiều trái cây và rau củ quả, tăng cường vận động, kiểm soát cân nặng, …

Biên tập bởi Cholestin.vnLogo-Danapha-symbol (Custom)