Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể. Uống nhiều nước giúp mắt sáng, da đẹp, máu huyết lưu thông, tăng độ tập trung và giữ cho cơ thể luôn khỏe mạnh. Chính vì vậy mà các chuyên gia sức khỏe luôn chúng ta nên uống nhiều nước mỗi ngày.

32

Uống nhiều nước tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ béo phì

Bên cạnh những tác dụng kể trên, uống nhiều nước còn tác động đến chỉ số khối cơ thể (chỉ số BMI) của trẻ em và giúp trẻ phòng tránh được nguy cơ thừa cân, béo phì. Nhận định này được kiểm chứng bởi kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y khoa Langone – Đại học New York Mỹ. Kết quả nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics.

Năm 2008, Sở Y tế và Sở giáo dục thành phố New York, Mỹ đã phối hợp thực hiện dự án cung cấp hệ thống nước uống bằng vòi cho 40% trường học ở New York. Nghiên cứu của các chuyên gia đã dựa và việc khảo sát từ mốc thời gian này cho đến năm 2013.

Khảo sát cho thấy, ở những trường có vòi nước uống, số lượng nước học sinh trong trường uống tăng lên gấp 3 lần và lượng sữa uống vào giảm đi đáng kể. Điều ngày đồng nghĩa với việc học sinh ở các trường này giảm tiêu thụ chất béo và đường có trong sữa một cách đáng kể.

bmi

Người uống nhiều nước có chỉ số BMI thấp hơn người uống ít

Tiếp theo đó, các nhà nghiên cứu đã tiến hành chỉ số BMI của học sinh các trường được cung cấp vòi nước uống trong ít nhất 3 tháng với chỉ số BMI của học sinh ở các trường không được cung cấp hệ thống vòi nước thì cho ra kết quả giảm đáng kể từ 0,022 (nữ) đến 0,025 (nam).

Tương quan với chỉ số BMI, học sinh các trường có vòi nước uống có nguy cơ thừa cũng giảm từ 0,6% ở nữ đến 0,9% ở nam. Điều này một lần nữa cho thấy việc uống nhiều nước giúp trẻ nhỏ (và cả người lớn) hạn chế và phòng ngừa được nguy cơ thừa cân, béo phì một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Một yếu tố nữa lý giải có nhận định uống nhiều nước giảm nguy cơ béo phì là: khi uống nhiều nước, chúng ta sẽ có cảm giác no bụng, giảm cảm giác thèm ăn đồ vặt, giúp tránh nạp vào cơ thể các chất béo có hại cho sức khỏe và dễ dẫn đến béo phì thừa cân hơn bình thường.

Chính vì vậy, nên uống đủ ít nhất 2 lít nước mỗi ngày, uống nhiều lần cách nhau khoảng 1 – 2 giờ đồng hồ để đảm bảo lượng nước cần thiết chơ cơ thể, giảm nguy cơ béo phì và thừa cân.Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn