Giảm cholesterol là điều hết sức quan trọng bởi cholesterol tăng cao sẽ dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm. Một điều cần lưu ý nữa không phải chỉ có những người béo phì mới gặp tình trạng cholesterol cao, kể cả người gầy cũng có thể có lượng cholesterol cao. Vì vậy, cần lưu ý 6 nguyên tắc ăn uống sau đây để kiểm soát và duy trì cholesterol ổn định:

1. Nói không với thực phẩm chứa nhiều chất béo và dầu mỡ

thuc-pham-nhieu-dau-mo

Thói quen nấu nướng của người Việt thường sử dụng nhiều chất béo bão hòa và dầu mỡ để làm món ăn thêm thơm ngon. Tuy nhiên, ăn uống nhiều dầu mỡ thường xuyên có thể làm tăng cholesterol trong máu lên cao. Do đó, để giảm cholesterol cần hạn chế những món ăn nhiều dầu mỡ và nên tập luyện thể dục thể thao để đối cháy calo dư thừa.

2. Ăn chất béo bão hòa thay cho chất béo không bão hòa

chat-beo-khong-bao-hoa

Chất béo bão hòa là một trong những tác nhân làm tăng cholesterol trong máu. Do đó cần loại bỏ thực phẩm chứa chất béo bão hòa trong bữa ăn hằng ngày và thay vào đó các thực phẩm chứa nhiều chất béo không bão hòa như cá, các loại hạt như hạt điều, hạt bí, hạt hướng dương, …
3. Tăng cường các loại thực phẩm có tác dụng giảm cholesterol
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có nhiều loại thực phẩm có khả năng làm giảm cholesterol trong máu. Đó là những thực phẩm chứa sterol và stanol thực vật chẳng hạn như sữa chua, bơ, các loại mứt từ thực vật.

4. Bổ sung chất xơ hòa tan

chat-xo-hoa-tan

Cần lưu ý có hai loại chất xơ: chất xơ hòa tan (chất xơ được tiêu hóa trong cơ thể) và chất xơ không hòa tan (không được tiêu hóa trong cơ thể). Các chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol trong cơ thể, do đó nên bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất xơ hòa tan như bột yến mạch, đậu Hà Lan, đậu xanh, đặng lăng, các loại trái cây.

5. Giảm lượng muối ăn hàng ngày

giam-luong-muoi

Ăn ít muối là quy tắc ăn uống đối với nhiều bệnh và là quy tắc đảm bảo sức khỏe nói chung. Do đó, bất kể cholesterol trong cơ thể cao hay thấp, bạn cũng nên hạn chế lượng muối cho vào thức ăn.

6. Ăn thịt nạc và tránh xa thịt đỏ
Thịt đỏ là một trong những món ăn làm tăng nồng độ cholesterol trong máu. Do đó, trong bữa ăn hàng ngày hãy thay thế thịt đỏ bằng các loại thịt gia cầm.
Như vậy, cần phải nhớ bổ sung nhiều rau xanh, trái cây trong chế độ ăn, từ bỏ những món ăn chứa nhiều axit béo, ăn nhiều loại gia vị, bạn sẽ thấy nồng độ cholesterol giảm dần. Logo-Danapha-symbol (Custom)

 

Biên tập bởi Cholestin.vn.

Cholestin là thuốc Đông Dược được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược như ngưu tất, nghệ, rutin, chỉ định trong các trường hợp: hạ cholesterol máu cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch, cao huyết áp, điều trị hỗ trợ trong bệnh béo phì. Cholestin không gây ra các ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, đường huyết, nhịp tim nên có thể sử dụng để điều trị trong thời gian dài, an toàn cho người bệnh.