Giảm cholesterol đòi hỏi sự kết hợp giữa nhiều yếu tố như ăn uống, tập luyện, uống thuốc… Và trên thực tế, thực hiện 11 nguyên tắc sau đây có thể giúp giảm cholesterol một cách an toàn và dễ dàng đối với người bệnh.

Có mục tiêu rõ ràng

cholesterol (1460 x 1070) (365 x 268)

Phải xác định rõ cần giảm cholesterol bao nhiêu là phù hợp

Nếu các bác sĩ nhận định bạn cần phải giảm cholesterol thì bạn cần phải xác định rõ phải giảm bao nhiêu là phù hợp. Điều này thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố nguy cơ khác như tiền sử gia đình, bệnh béo phì, cao huyết áp, tiểu đường. Nếu kết quả khám cho thấy bạn có nguy cơ cao thì nên giảm cholesterol xấu LDL xuống dưới 70 mmHg; nếu nguy cơ trung bình thì nên giảm cholesterol LDL dưới 130 và nếu nguy cơ thấp thì nên giảm cholesterol LDL ở mức dưới 160.


Uống thuốc hợp lý

7

Ngoài thay đổi chế độ sinh hoạt còn cần phải uống thuốc

Thay đổi chế độ ăn uống, luyện tập là điều cần thiết đối với bất cứ bệnh nhân cholesterol cao nào. Tuy nhiên, nếu cholesterol ở mức quá cao hoặc bạn có nguy cơ tim mạch thì buộc phải uống thêm thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ.

Tập thể dục thường xuyên

8

Tập thể dục làm giảm cholesterol xấu

Tập thể dục, vận động thường xuyên vừa làm giảm cholesterol xấu LDL vừa làm tăng cholesterol tốt HDL. Không cần phải tập các môn phức tạp hay đòi hỏi nhiều kỹ năng, chỉ cần vận động vừa phải như đi bộ nhanh cũng rất tốt cho việc giảm cholesterol. Người bị cholesterol cao nên đi bộ khoảng 10.000 bước/ngày và nếu ở văn phòng làm việc thì cứ sau 1 giờ bạn nên đứng dậy đi lại trong vòng 5 phút.

Hạn chế các chất béo bão hòa

Các bác sĩ thường khuyên người bệnh cholesterol cao không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Tuy nhiên, thực phẩm chứa nhiều cholesterol không phải là nguyên nhân duy nhất mà các chất béo bão hòa cũng là thủ phạm dẫn đến cholesterol cao. Vì vậy, trong chế độ ăn uống của người bệnh cholesterol cao cần tránh các chất béo bão hòa và thay thế bằng các chất béo có lợi như dầu oliu, dầu thực vật, bơ.

Tăng cường chất xơ

10

Chất xơ giúp hấp thụ cholesterol trong đường tiêu hóa

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ như trái cây, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt vừa có tác dụng giảm cholesterol vừa tốt cho tim mạch. Chất xơ có tác dụng hấp thu cholesterol trong đường tiêu hóa, giúp giảm cholesterol trong máu.

Ưu tiên món cá

Cá là thực phẩm chứ nhiều omega3 có tác dụng giảm cholesterol và triglyceride, do đó, là thực phẩm nên được ưu tiên trong bữa ăn của người bệnh cholesterol cao. Có nhiều thực phẩm khác cũng giàu omega3 như các loại đầu, quả óc chó nhưng cá vẫn là lựa chọn tốt nhất. Tuy vậy, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nếu bạn đang dùng kèm thuốc chống đông máu.

Uống rượu

Rượu uống quá nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe nhưng nếu uống vừa phải có thể làm tăng cholesterol tốt HDL lên 10%. Tuy nhiên, nếu bạn không có thói quen uống rượu hoặc không uống được thì cũng không nhất thiết phải áp dụng nguyên tắc này.

Uống trà xanh
So với bia, nước ngọt hay có đồ uống có đường thì trả xanh là loại thức uống lành mạnh nhất để thay thế. Trong trà xanh có chứa các hợp chất có thể làm giảm cholesterol xấu.

Ăn các loại hạt

Ăn các loại hạt như quả óc chó, quả hạnh cũng có thể làm giảm cholesterol. Tuy nhiên, cần lưu ý là các loại hạt này cũng chứa nhiều calo, do đó cần kiểm soát lượng tiêu thụ.

Không hút thuốc

Hút thuốc làm giảm nồng độ cholesterol tốt HDL và là một yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch.

Tổng hợp và Biên tập bởi Cholestin.vn