1.   Điều trị máu nhiễm mỡ

Đối với máu nhiễm mỡ hay còn gọi là mỡ máu cao, rối loạn lipid, bạn nên đi kiểm tra và theo dõi định kì 3-6 tháng một lần hoặc mỗi năm theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn cần phải kiểm soát cân nặng theo tháng nếu thấy có dấu hiệu thừa cân hoặc tăng cân đột biến thì hãy xem xét lại chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao để có thể giảm bớt lượng cân thừa.

Bạn có thể phải dùng thêm thuốc nếu như đã áp dụng những phương pháp tập luyện, xây dựng chế độ ăn uống phù hợp với người mắc bệnh máu nhiễm mỡ, mà mỡ trong máu vẫn cao. Ngoài ra, bạn cần phải giữ lượng mỡ trong máu ở mức tối ưu nhất nếu bạn đang mắc bệnh thiếu máu cơ tim, suy thận hay bệnh đái tháo đường…

kiem-soat-can-nang

Bạn cần phải kiểm soát cân nặng theo tháng

Trong nhiều trường hợp cơ thể khác nhau ở mỗi người về mức cholesterol, LDL cholesterol, HDL cholesterol và triglycerid thì tốt nhất bạn nên đi thăm khám để được bạn sĩ tư vấn với tùy từng đối tượng bệnh.

Thời gian dùng thuốc điều trị máu nhiễm mỡ tùy thuộc vào bạn có đang mắc bệnh nào khác không hay các chỉ số của bạn có quá cao không, liệu trình điều trị thông thường từ 4-8 tuần đối với người có máu nhiễm mỡ và không có bệnh nào khác, hoặc là 3-6 tháng, từ 6-1 năm đối với người mắc cùng lúc nhiều bệnh như bệnh tim mạch và tiểu đường.

  • Nếu bạn chưa mắc bệnh tim mạch và tiểu đường, thì chỉ cần xây dựng lại chế độ ăn uống giảm béo và tăng cường chất xơ từ hoa quả tươi, vận động, tập luyện đúng cách để giảm cân nặng và tăng cường kháng thể tốt cho cơ thể. Sau 8 tuần, bạn nên đi kiểm tra lại mỡ trong máu, nếu vẫn không được cải thiện nhiều thì bạn nên dùng thuốc giảm mỡ được kê toa từ bác sĩ chuyên khoa, kết hợp với chế độ ăn uống và tập luyện khoa học.
  • Nếu bạn đã mắc bệnh tim mạch, bệnh thận mãn tính hay bệnh tiểu đường, thì việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ là việc cần thiết để duy trì mỡ trong máu ở mức độ tối ư, ngăn ngừa tối đa việc đột quỳ và nhồi máu cơ tim trong tương lai.
  1.      Bệnh máu mỡ nên và không nên ăn gì?

Nên:

  • Ăn nhiều các loại trái cây, rau quả tươi tươi ít đường, bổ sung thêm nhiều chất xơ cho cơ thể.
  • Ăn nhiều tỏi.
  • Ăn nhiều cá, các loại đậu như đậu ve, đậu nành,…
  • Ăn các loại thịt không kèm mỡ, gân và da.
  • Uống nhiều nước.

rauxanh

Ăn nhiều các loại trái cây, rau quả tươi tươi ít đường

Không nên: 

  • Ăn nhiều các món chiên xào nhiều dầu mỡ.
  • Ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao như nội tạng động vật,
  • Ăn nhiều đồ ngọt có chứa trong kẹo, nước ngọt, nước tăng lực,…
  • Uống quá nhiều rượu, bia
  • Hút thuốc lá, sử dụng chất kích thích.

Bên cạnh việc thay đổi thói quen ăn uống, bạn nên chọn một môn thể thao ưa thích và phù hợp với thể trạng sức khỏe của bạn để tập luyện đều đặn hằng ngày, ít nhất 30 phút mỗi ngày, để tăng cường sức khỏe, thải độc cơ thể qua tuyến mồ hôi và tăng khả năng đề kháng với bệnh tật.Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn