Chế độ ăn uống cho người mỡ máu cao có nhiều điều cần lưu ý như tránh món nhiều chất béo động vật, hạn chế dùng muối.v.v.v Tuy nhiên cũng cần đảm bảo đầy đủ dinh dưỡng để tránh gây hại cho sức khỏe. Sau đây là 1 số lưu ý về ăn uống cho người cao mỡ máu.

Chế độ ăn cho người cao mỡ máu

Ăn tối muộn rất khó tiêu hóa và làm tăng mỡ máu

Các lưu ý với chế độ ăn uống cho người cao mỡ máu:

  • Không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm vì rất khó tiêu hóa và sẽ làm tăng mỡ máu dẫn đến xơ vữa động mạch.
  • Nên ăn thực phẩm có nhiều tác dụng giảm mỡ máu như: gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, ba ba, trà, dầu bắp.

Ăn ít chất béo là vấn đề quan trọng trong chế độ ăn uống với người mỡ máu cao:

lưu ý khi ăn uống cho người mỡ máu cao

Mỗi ngày chỉ nên cung cấp cho cơ thể dưới 30% calo từ chất béo

Chế độ ăn cho người mỡ máu cao chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo

  • Tránh ăn mỡ động vật (mỡ lợn, bơ, mỡ bò, …) và kem sữa bò: những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, những chất rất dễ làm tăng mỡ máu. Cách tốt nhất là chọn toàn thịt nạc, nếu ăn thịt gia cầm thì nên bỏ da. Nếu dùng các thức ăn từ sữa thì nên chọn loại đã tách kem (còn gọi là sữa gầy). Ngay cả sữa chua hay pho mát cũng nên chọn loại làm từ sữa gầy hoặc sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%
  • Tránh dùng dầu cọ hay dầu dừa. Không chỉ tồn tại riêng lẻ, các loại dầu này có mặt trong kem thực vật để uống với cà phê (coffee creamers, coffee mate), bánh kem, kẹo chocolate, …
  • Tránh các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh, bánh nướng lò, sản phẩm dạng rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều thức ăn công nghiệp chế biến sẵn khác. Trong những thức ăn này có axit béo dạng trans, có thể làm tăng mỡ máu. Để tránh axit này, nếu muốn phết bơ lên bánh mì hãy chọn loại bơ thực vật mềm.
  • Nên dùng dầu oliu, dầu cải, dầu bắp, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm giảm mỡ máu. Điều cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.

Ít ăn thịt đỏ, ăn nhiều cá, rau quả

Những lưu ý khi ăn uống với người mỡ máu cao

Giới hạn lượng thịt đỏ tiêu thụ dưới 255g/tuần

  • Giới hạn lượng thịt đỏ (bò, ngựa, trâu, cừu) tiêu thụ dưới 255g/tuần
  • Ăn nhiều cá (mỗi tuần vài ba lần) để thu nhận axit béo hệ omega-3, có tác dụng bảo vệ tim mạch. Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, cá trích và cá thu có nhiều axit béo loại này.
  • Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn, đặc biệt là dưới dạng hòa tan. Những thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan là gạo lức, các hạt họ đậu, đậu lăng, lúa mạch, rau, trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi). Các thức ăn này làm giảm lượng mỡ máu được hấp thụ vào cơ thể, giúp trục xuất các muối mật ra ngoài.
  • Nạp đủ axit folic: nếu hàm lượng axit này trong máu quá thấp thì hàm lượng homocystein sẽ tăng, dẫn đến nguy cơ bị bệnh tim. Các nhà nghiên cứu khuyến cáo về chế độ ăn uống cho người mỡ máu cao nên nạp mỗi ngày 400 microgram axit folic qua các thực phẩm như rau chân vịt, nước ép trái cam, bánh mì, lạc, đậu trắng và mầm lúa mì.

Theo Cẩm nang Bệnh máu nhiễm mỡ và cách điều trị