Béo phì có thể dẫn đến tiểu đường thai kỳ và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, trong thời kỳ thai kỳ, cần phải chăm sóc bản thân tốt, duy trì mức cân nặng để tránh béo phì và có thai kỳ hoàn toàn khỏe mạnh.

Những nguy hiểm do béo phì trong thời gian thai kỳ

26

Bà bầu béo phì gặp nhiều nguy cơ hơn so với người bình thường

Hầu hết những phụ nữ khi mang thai đều có thể gặp nhiều vấn đề do thai nghén nhưng người bị béo phì sẽ gặp phải nhiều nguy cơ hơn.

Phụ nữ mang thai thường cảm thấy nặng nề, mệt nhọc do sự phát triển của thai nhi và cả sự phát triển của chính cơ thể mình. Hệ thống cơ xương phải chịu đựng cả trọng lượng thai và trọng lượng dư thừa của cơ thể mẹ.

Trong giai đoạn thai kỳ, người mẹ béo phì còn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tiền sản giật, viêm tắc tĩnh mạch, ngưng thở tạm thời lúc đang ngủ, …

Trong giai đoạn chuyển dạ, người mẹ béo phì thường có tỉ lệ sinh mổ nhiều hơn là sinh thường. Trong giai đoạn hậu phẫu, tình trạng liền sẹo cũng chậm hơn và dễ bị ứ dịch lòng tử cung.

Khuyến cáo về việc kiểm soát cân nặng cho bà bầu béo phì

27

Bà bầu béo phì không nên tăng cân quá nhiều

Bà bầu béo phì không nên tăng cân quá nhiều và chỉ nên tăng tối đa 5kg khi mang thai. Bà bầu béo phì cần có lối sống tích cực để đảm bảo sức khỏe của chính mình và thai nhi.

Nhiều chuyên gia cho rằng, phụ nữ chỉ cần thêm 300 – 400 calo/ngày trong thời gian mang thai. Số cân tăng lên của các mẹ bầu là do sự phát triển của tử cung, ngực, bào thai, nhau thai và nước ối… Do đó, nhiều bà bầu béo phì không tăng cân trong thời kỳ mang thai nhưng vẫn sinh con khỏe mạnh.

Tỉ lệ phụ nữ béo phì ngày càng tăng, do đó càng cần phải chú trọng hơn trong việc kiểm soát cân nặng khi mang thai. Bà bầu béo phì sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ thai nhi phát triển không khỏe mạnh và khi sinh ra cũng có xu hướng dễ mắc bệnh hơn. Chính vì vậy, bà bầu cần kiểm soát cân nặng trong thời kỳ mang thai để hạn chế khả năng béo phì cho bản thân và cho chính con mình.

Chế độ ăn uống giúp giữ cân nặng trong thai kỳ

28

Chế độ ăn uống hợp lý giúp bà bầu kiểm soát cân nặng

– Nên ăn những thức ăn giàu vitamin và khoáng chất như hoa quả, rau củ, ngũ cốc, thịt nạc và những sản phẩm ít chất béo. Cung cấp đủ axit folic và sắt cho cơ thể phát triển khỏe mạnh. Hạn chế tối đa quà vặt chứa nhiều đường, mỡ hư khoai tây chiên, snack…

– Lượng calo cho một phụ nữ béo phì khi mang thai nạp vào cơ thể không được vượt quá 2000 calo/ngày.

– Bỏ uống rượu vì rượu có thể gây ra những ảnh hưởng về thể chất, gây dị tật và rối loạn cảm xúc của trẻ.

– Tuyệt đối hạn chế uống café và các loại đồ uống có cà phê. Uống quá 4 cốc cà phê mỗi ngày sẽ có nguy cơ sảy thai hoặc khó sinh hoặc sinh non.

– Nên uống các đồ uống bổ dưỡng như sữa không kem, nước trái cây, nước chanh

– Cần bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất tổng hợp

– Tuyệt đối không nên ăn kiêng để đảm bảo đủ dưỡng chất cho thai nhi

– Nên ăn những bữa ăn nhỏ để cơ thể luôn có đủ dưỡng chất, các loại thực phẩm được tiêu hóa tốt.

– Giữ bản thân luôn thoải mái để có sức khỏe thai kỳ tốt nhất.

– Bạn nên có một quyển nhật ký cân nặng và dinh dưỡng khi mang thai để theo dõi sức khỏe của mình cũng như sự phát triển của thai nhi để có thể điều chỉnh hợp lý.

Tổng hợp và Biên tập bởi Cholestin