Máu nhiễm mỡ là một trong những nguyên nhân chính gây xơ vữa động mạch. Thay đổi chế độ ăn uống để duy trì các chỉ số mỡ máu ở mức ổn định cũng có thể giảm nguy cơ xơ vữa động mạch.

che-do-an-uong-hop-ly

Chế độ ăn uống hợp lý có thể giảm nguy cơ xơ vữa động mạch

Hạn chế chất béo bão hòa

Những bệnh nhân xơ vữa động mạch cần giảm lượng chất béo trong chế độ ăn, đặc biệt là các chất béo bão hòa. Chất béo bão hòa thường được tìm thấy trong sản phẩm động vật và thực phẩm chế biến như các loại thịt, các sản phẩm từ sữa, khoai tây chiên, bánh ngọt. Thay vào đó, có thể bổ sung các chất béo không bão hòa có trong những loại thực phẩm như các loại hạt, quả bơ, dầu oliu.

Giảm các thực phẩm chứa nhiều cholesterol

Hạn chế cholesterol trong chế độ ăn uống là lời khuyên trong hầu hết các hướng dẫn về dinh dưỡng, đặc biệt đối với với bệnh nhân xơ vữa động mạch. Do đó, người bệnh cần giảm các thực phẩm có chứa nhiều cholesterol như nội tạng động vật, các loại thịt đỏ, trứng, sữa trong bữa ăn hằng ngày. Lưu ý không nên tiêu thụ quá 300 mg cholesterol mỗi ngày.

Tăng cường các món ăn từ cá

Nên căn nhiều cá vì cá cung cấp protein và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Cá chứa các axit béo omega-3 có thể giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ xảy ra ở bệnh nhân xơ vữa động mạch.

Bổ sung rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt

Người bệnh xơ vữa động mạch nên ăn nhiều rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và đậu vì đây là nguồn cung cấp vi tamin, carbohydrate dồi dào cho cơ thể, giúp làm giảm tỉ lệ cholesterol và bảo vệ sức khỏe tim mạch

Một số lưu ý khác

  • Hạn chế ăn mặn, ăn nhiều muối để tránh làm trầm trọng hơn tình trạng xơ vữa động mạch
  • Nên uống nhiều nước, đặc biệt là nước chè xanh
  • Không uống rượu bia, không hút thuốc lá vì đây là 2 yếu tố làm tăng cholesterol xấu, thúc đẩy quá trình xơ vữa động mạch

Biên tập bởi Cholestin