Mỡ máu cao liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống hàng ngày của mỗi người. Do đó, cách điều trị mỡ máu cao phải kể đến đầu tiên chính là những thay đổi trong bữa ăn hàng ngày của gia đình.

11

Khẩu phần ăn với nhiều rau xanh góp phần đẩy lùi cao mỡ máu

Những người bị mỡ máu cao cần kiểm soát chế độ ăn uống của mình một cách nghiêm khắc. Nên ăn những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao như rau xanh, các loại đậu, súp lơ, bắp cải,… bởi chúng làm giảm được sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol.

Người bệnh máu nhiễm mỡ không nên ăn tối quá muộn với thức ăn nhiều đạm bởi lượng thức ăn sẽ không được tiêu hóa hết, dẫn đến cholesterol đọng lại trên thành động mạch, lâu dần có thể dẫn đến tình trạng xơ vữa động mạch.

Một số thực phẩm có tác dụng giảm mỡ máu nên được tăng cường trong bữa ăn như: gừng, chế phẩm đậu sữa, nấm hương, mộc nhĩ, hành tây, dầu bắp, …

Ngoài ra, người bệnh mỡ máu cao cần ghi nhớ và thực hiện đúng những nguyên tắc ăn uống sau:

Giảm thiểu chất béo trong chế độ ăn

12

Giảm thiểu chất béo trong chế độ ăn uống hàng ngày

Để giảm cholesterol trong máu, chế độ ăn chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo – Tránh ăn mỡ động vật và kem sữa bò bởi những thực phẩm này chứa nhiều chất béo no, rất dễ làm tắc động mạch, xơ vữa động mạch. Thay vào đó, hãy chọn thịt nạc, nếu ăn thịt gia cầm thì nên bỏ da, nếu dùng thức ăn từ sữa thì nên chọn loại sữa đã tách kem. Ngay cả sữa chua hay pho mát cũng nên chọn loại làm từ sữa không béo hoặc sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1-2%.

Tránh dùng dầu cọ hay dầu dừa bởi chúng có hàm lượng chất béo bão hòa không kém gì mỡ động vật. Lưu ý là các loại dầu này còn có mặt trong kem thực vật để uống với cà phê, bánh kem, kẹo chocolate, …

Tránh các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh nướng lò, các sản phẩm chiên rán như khoai tây chiên, mì ăn liền, thức ăn nhanh, thức ăn công nghiệp chế biến sẵn. Trong những thức ăn này có chất béo transfat có thể làm tăng cholesterol trong máu.

Thay vào đó, nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại giàu có tác dụng làm giảm mỡ máu.

Hạn chế ăn thịt đỏ nhưng tăng cường cá và rau quả

– Giới hạn lượng thịt đỏ (bò, ngựa, trâu, cừu) tiêu thụ dưới 255 g/tuần.

– Ăn nhiều cá (cá hồi, cá mòi, cá ngừ, cá trích, cá thu) để thu nhận axit béo hệ Omega-3, có tác dụng bảo vệ hệ tim mạch.

– Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn, đặc biệt là dưới dạng hòa tan. Những thức ăn có nhiều chất xơ hòa tan là gạo lức, các hạt họ đậu, lúa mạch, súp lơ, cải bắp, trái cây (táo, lê, ổi, mận, cam, bưởi). Các thức ăn này làm giảm lượng chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể.

Theo Thaythuoccuaban.com

Biên tập bởi Cholestin