Để khắc phục tình trạng cholesterol cao trong máu, chế độ ăn được coi trọng số một. Chỉ khi phương pháp này không làm hạ được cholesterol trong máu thì bác sĩ mới kê đơn cho uống thêm thuốc.

  1.      Ăn ít chất béo

Theo khuyến cáo mới nhất của Hội Tim mạch Mỹ, để giảm cholesterol trong máu, chế độ ăn chỉ được cung cấp dưới 30% calo từ chất béo. Tuy nhiên, bạn không nên giảm tỷ lệ chất béo xuống dưới 10% tổng số calo vì điều đó cũng không có lợi cho sức khỏe.

Tránh những thực phẩm chứa nhiều chất béo no như mỡ động vật, kem sữa bò, những chất rất dễ gây tắc động mạch. Nếu bạn dùng các thực phẩm được chế biến từ sữa thì nên chọn loại đã tách kem hoặc sữa có hàm lượng chất béo chỉ 1 – 2%.

Tránh dùng dầu cọ hay dầu dừa nguyên chất. Bên cạnh đó cũng hạn chế các loại kem thực vật dùng để uống cà phê, kẹo, chocolate,…

Tránh các thức ăn như bơ thực vật dạng thỏi và bánh. Sản phẩm chiên rán như khoai tây rán, mì ăn liền và nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn khác. Những sản phẩm này có khả năng làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn có thể thay dầu mỡ động vật bằng dầu hướng dương, dầu ôliu,.. đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol.

dauhuongduong

Thay dầu mỡ động vật bằng dầu hướng dương

Điều cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.

  1.      Hạn chế thịt đỏ, ăn nhiều cá

Hạn chế việc sử dụng thịt đỏ trong bữa ăn hằng ngày như thịt bò, cừu, ngựa,… Tốt nhất chúng ta nên tiêu thụ dưới 255g/tuần nếu đang được chẩn đoán lượng cholesterol trong máu cao.

Trong cá tươi, chứa nhiều axit béo hệ Omega 3 có tác dụng bảo vệ tim mạch. Hằng tuần chúng ta nên bổ sung thêm cá hồi, cá mòi, các trích hoặc cá thu là những loại chứa nhiều axit béo tốt cho hệ tim mạch vào bữa ăn hằng ngày.

cahoi

Cá hồi chứa nhiều axit béo hệ Omega 3 có tác dụng bảo vệ tim mạch

  1.      Tăng lượng chất xơ trong bữa ăn

Đặc biệt tăng lượng chất xơ dưới dạng hòa tan. Những thức ăn chứa nhiều chất xơ hòa tan như các loại đậu, lúa mạch, gạo lức, trái cây (cam, bưởi, ổi, táo, lê) làm giảm lượng chất béo và cholesterol được hấp thụ vào cơ thể và giúp thải các muối mật ra ngoài.  

  1.      Bổ sung đủ axit folic

Các nghiên cứu chỉ ra, nếu hàm lượng axit folic trong máu quá thấp thì hàm lượng homocystein sẽ tăng, dẫn đến nguy cơ bị bệnh tim. Và các bác sĩ khuyến cáo nên bổ sung mỗi ngày 400mg axit folic từ các thực phẩm như bánh mì, đậu trắng, đậu phộng, rau chân vịt hoặc nước ép cam.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống, chúng ta nên tập thể dục nhẹ thật đều đặn mỗi ngày như đi bộ, chạy lúp xúp, đi xe đạp, tập đi bằng thang thường thay vì dùng thang máy, năng làm công việc nhà.Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn