Chọn thực phẩm một cách thông minh có thể giúp bạn kiểm soát được mức độ cholesterol trong máu, từ đó giảm các nguy cơ về tim mạch như đau tim, đột quỵ. Và tuân thủ chế độ ăn kiêng hợp lý có thể làm giảm 10 – 15% choleseterol trong máu.

Không phải loại chất béo nào cũng giống nhau

23

Bước đầu tiên để xây dựng chế độ ăn kiêng giảm cholesterol là phải biết cholesterol bắt nguồn từ đâu. Cholesterol có nhiều trong các chế phẩm từ động vật, do đó, nếu đang muốn giảm cholesterol trong máu thì nên hạn chế các chế phẩm này, tức là hạn chế thịt đỏ trong mỗi bữa ăn.

Bước tiếp theo là phải phân biệt được các chất béo tốt và xấu. Các loại chất béo khác nhau sẽ có tác động khác nhau lên cơ thể, đặc biệt là tác động đến tim mạch. Chất béo bão hòa là chất béo dạng rắn làm trì nặng thành mạch máu, nó thường có trong thịt đỏ, phô mai, bơ, dầu dừa và dầu cọ. Chỉ nên dung nạp chất béo bão hòa dưới mức 7% so với tổng calo mỗi ngày. Cụ thể, phụ nữ mỗi ngày cần khoảng 2000 calo thì chỉ nên nạp 15gr chất béo bão hòa.

Chất béo không bão hòa đa thể có trong các loại thức ăn chế biến sẵn, các loại bơ thực vật, …và nó còn có hại hơn cả chất béo bão hòa. Ăn chất béo chuyển hóa có thể làm tăng lượng cholesterol xấu và giảm lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Do đó, chỉ nên dung nạp lượng chất béo không bão hòa thấp hơn 1% so với tổng lượng calo.

Một dạng chất béo khác là chất béo bão hòa đơn thể thường có trong dầu oliu, dầu hạt cải, hạt chia, quả óc chó. Loại chất béo này tốt cho tim mạch và thông thoáng lòng động mạch.

Làm thế nào để giảm các chất béo xấu và cholesterol trong cơ thể

7

Cách trực quan nhất để xây dựng chế độ ăn kiêng là xây dựng khẩu phần ăn của bạn bao gồm: 1/2 khẩu phần là các loại trái cây rau quả nhiều màu sắc, 1/4 là các loại ngũ cốc và 1/4 còn lại protein.

Bên cạnh đó, có thể giảm cholesterol bằng cách:

– Chế biến món ăn bằng cách hấp, luộc hoặc kho thay vì chiên để giảm chất béo.

– Không nên ăn tối quá muộn sẽ làm lượng cholesterol dư thừa ứ đọng lại.

– Ăn ít thực phẩm chứa cholesterol

– Hạn chế thực phẩm chứa chất béo no

– Ăn nhiều trái cây, rau quả tươi,

– Hạn chế ăn thịt đỏ

Sau 2 tháng, thực hiện chế độ này, bạn nên xét nghiệm máu để kiểm tra kết quả bởi vì chế độ ăn kiêng có tác dụng giảm cholesterol hay không còn tùy thuộc vào cân nặng, yếu tố di truyền. Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn

Cholestin là thuốc Đông Dược được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược như ngưu tất, nghệ, rutin, chỉ định trong các trường hợp: hạ cholesterol máu cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch, cao huyết áp, điều trị hỗ trợ trong bệnh béo phì. Cholestin không gây ra các ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, đường huyết, nhịp tim nên có thể sử dụng để điều trị trong thời gian dài, an toàn cho người bệnh.