Bổ sung một số thực phẩm bổ dưỡng trong bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bạn kiểm soát cholesterol thay vì phải dùng thuốc. Nếu chế độ ăn hàng ngày của bạn khiến làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể, thì có một số loại thực phẩm lại có khả năng làm giảm cholesterol. Thường xuyên ăn đồ béo, đồ chiên, thực phẩm có hàm lượng calorie cao sẽ khiến chỉ số cholesterol của bạn tăng một cách nhanh chóng. Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tật (Mỹ), có tới 17% người ở độ tuổi trưởng thành có chỉ số cholesterol cao.

Vegetable
Cholesterol là chất mỡ cơ thể bạn cần để hoạt động. Gan sản sinh ra 75% cholesterol tuần hoàn trong máu, 25% còn lại được sản sinh từ thức ăn. Ở mức độ bình thường, cholesterol đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các tế bào thực hiện chức năng của mình.
Chỉ số cholesterol cao thường không gây ra bất cứ triệu chứng gì. Tuy nhiên, nó lại gây ra tổn thương sâu trong cơ thể, như chứng xơ vữa động mạch, tình trạng này làm hẹp khoảng trống có sẵn trong động mạch vành, từ đó giảm lưu lượng tuần hoàn máu và có thể gây ra bệnh tim.
Có nhiều người thường sử dụng thuốc để làm giảm lượng cholesterol trong máu. Những loại thuốc này hoạt động dựa trên nguyên lý là ngăn chặn những chất cần thiết mà gan cần để tạo ra cholesterol. Tuy nhiên, theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, việc sử dụng thuốc thường xuyên có thể gây ra một số tác dụng phụ như suy giảm nhận thức, tăng lượng đường trong máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2,…
Nếu bạn biết cách sử dụng thực phẩm để làm giảm lượng cholesterol, bạn có thể kiểm soát được chỉ số cholesterol trong máu mà không cần phải dùng đến thuốc.

Ăn một bát yến mạch mỗi ngày

sdf
Cháo bột yến mạch chứa nhiều chất xơ hòa tan nên có thể giúp làm giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Bạn có thể làm cho món này hấp dẫn hơn bằng cách cho thêm lát chuối hoặc các loại trái cây khác vào bát cháo bột yến mạch. Cách này cũng có thể làm tăng chất xơ và lợi ích sức khỏe của loại thực phẩm này.

Ăn nhiều trái cây
Có chứa nhiều sterols hay stanols có công thức hóa học rất giống cholesterol, do đó, cam quýt có thể ngăn chặn việc hấp thụ cholesterol từ ruột vào máu, giúp kiểm soát lượng cholesterol.
Lựu cũng là một loại trái câu giúp hạ cholesterol vì nó làm tăng sự sản sinh oxid nitric do đó ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch. Nó cũng có một loạt tác dụng tích cực khác đối với sức khỏe như chống lão hóa, chống viêm khớp, tăng cường sức đề kháng, do vậy bạn nên ăn lựu thường xuyên.

Ăn cá 2 lần 1 tuần
Cá hồi hoặc bất kỳ loại cá có dầu nào khác đều rất giàu acid béo omega-3, không chỉ làm giảm huyết áp mà còn ngăn ngừa hình thành cục máu đông bằng cách giảm hàm lượng cholesterol. Bên cạnh đó, cá cũng là thực phẩm thay thế lành mạnh cho thịt vốn chứa nhiều chất béo bão hòa. Các loại cá được khuyên dùng là cá ngừ, cá chim, cá mòi, cá hồi, cá thu. Đặc biệt, khi chế biến, bạn nên nướng cá thay vì rán trong dầu mỡ.

Ăn các loại hạt
Hãy thử tất cả các loại hạt từ quả óc chó tới quả hạnh nhân, đảm bảo rằng bạn sẽ có một trái tim khỏe mạnh hơn. Nhưng hãy tránh những loại hạt được ướp muối hoặc đã chế biến. Ngoài ra, những loại hạt này giúp làm giảm cholesterol nhưng bạn cũng không nên ăn quá nhiều vì chúng có thể làm tăng trọng lượng cơ thể bạn do chứa nhiều calo.

Dùng dầu thực vật
Nên dùng dầu ô liu, dầu cải, dầu ngô, dầu hạt rum, dầu đậu nành và dầu hướng dương. Đây là những loại dầu có tác dụng làm hạ mức cholesterol. Điều cần lưu ý là tổng tất cả các loại chất béo nói trên đều không được vượt quá 30% lượng calo cho phép.

CTV Thùy Anh/VOV onlineTheo Naturalnews