Chỉ số cholesterol < 5,2 mmol/l và chỉ số triglyceride < 2,3 mmol/l được xem là bình thường, nếu vượt quá giới hạn này sẽ dẫn đến tình trạng mỡ máu cao. Cholesterol có thể đến từ nguồn nội sinh (cơ thể tự tổng hợp nên) hoặc nguồn ngoại sinh (từ thức ăn, đồ uống,…). Do đó, nguyên nhân gây mỡ máu cao cũng được phân chia thành nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan.

Các nguyên nhân khách quan

pr-ntp-1-1431920538219

Độ tuổi càng cao thì nguy cơ bị máu nhiễm mỡ càng cao

Các nguyên nhân này thường vượt ra khỏi tầm kiểm soát của bạn và bạn cũng không thể làm điều gì để thay đổi chúng. Tuy nhiên, biết được mình có gặp phải yếu tố nguy cơ nào không cũng là cách để có biện pháp phòng ngừa hợp lý.

  • Tuổi tác: tuổi càng lớn, nguy cơ bị máu nhiễm mỡ càng cao. Đàn ông trên 45 tuổi và phụ nữ trên 55 tuổi có nguy cơ máu nhiễm mỡ và béo phì cao hơn so với những người trẻ tuổi.
  • Giới tính: nhìn chung nam giới dễ bị cholesterol cao hơn nữ giới.
  • Tiền sử gia đình: nếu trong gia đình có bố mẹ hay anh chị em mắc bệnh mỡ máu thì bạn cũng có nguy cơ cao.
  • Chủng tộc: cũng như tiền sử gia đình, chủng tộc cũng có thể định trước nguy cơ cholesterol cao của bạn. Tại Mỹ, người Mỹ gốc Phi, có nhiều khả năng bị cholesterol cao hơn so với người da trắng.

Các nguyên nhân chủ quan

vi-sao-ban-phai-nho-khong-nen-an-thit-bo-vao-buoi-toi

Chế độ ăn uống nhiều thịt đỏ gây hại cho cơ thể

Nguyên nhân khách quan là những yếu tố có thể kiểm soát được, bao gồm các yếu tố liên quan đến lối sống hàng ngày. Nếu hiểu rõ và kiểm soát tốt các yếu tố này, bạn có thể cải thiện được lượng cholesterol trong máu cũng như giữ gìn sức khỏe của bản thân.

  • Chế độ ăn uống: 80% cholesterol được cơ thể chúng ta tự tổng hợp, 20% còn lại đến từ nguồn thực phẩm hằng ngày. Nếu chế độ ăn uống bao gồm phần lớn nhóm thực phẩm chứa nhiều cholesterol (chất béo bão hòa, transfat) và ít nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe (chất béo lành mạnh, ngũ cốc, cá, trái cây, rau củ, …) thì bạn dễ dàng bị mỡ máu cao.
  • Thói quen vận động: tập thể dục thường xuyên có thể làm giàm nồng độ cholesterol LDL (cholesterol có hại) và tăng mức cholesterol HDL (cholesterol tốt). Lười vận động có thể dẫn đến gia tăng lượng cholesterol trong máu, ngược lại, rèn luyện thể dục thường xuyên có tác dụng điều hòa và hạ chỉ số cholesterol trong máu.
  • Béo phì: béo phì, thừa cân làm tăng mức cholesterol trong máu. Ở những người béo phì thường xảy ra tình trạng rối loạn chuyển hóa nên họ cũng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, rối loạn mỡ máu hơn so với người có thể trọng hợp lý. Do đó, nếu giảm trọng lượng cơ thể (trong trường hợp bạn đang béo phì) thì có thể làm mức độ cholesterol trong máu giảm đi đáng kể.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc là dễ bị tổn thương động mạch, làm giảm HDL (cholesterol tốt) và tăng LDL (cholesterol xấu) do chất nicotin và monixid carbon thâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra, hút thuốc lá làm fibrinogen (có chức năng trong cơ chế đông máu) tăng, từ đó làm gia tăng nguy cơ bệnh xơ vữa động mạch. Bỏ hút thuốc lá không chỉ cải thiện mức cholesterol trong máu mà còn ngăn chặn rất nhiều bệnh tật cho cơ thể.

Trước đây, hầu hết chúng ta đều nghĩ rằng chỉ có người già, người béo, hay ăn nhiều mỡ, … mới bị mỡ máu cao. Nhưng từ những nguyên nhân trên và từ thực tế cho thấy ngay cả người trẻ, người gầy cũng có thể bị mỡ máu cao nếu có những thói quen xấu như lười vận động, hút thuốc lá, ăn uống nhiều dầu mỡ, … Chính vì vậy, hãy bỏ những thói quen xấu và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, thường xuyên luyện tập thể thao để nâng cao sức khỏe đồng thời giảm nguy cơ bị mỡ máu cao.

Theo Momau.vn

Biên tập bởi Cholestin