Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố quan trọng trong quá trình giảm mỡ máu. Những thay đổi trong cách chế biến, nấu nướng hằng ngày đều có thể thay đổi theo hướng phù hợp hơn đối với những người bị mỡ máu cao.

Sử dụng thực phẩm thay thế

Những thực phẩm thường được sử dụng hằng ngày đều có thể thay thế bằng loại thực phẩm khác hoặc thay thế liều lượng để giảm mỡ máu:

STT

Mới

1 Trứng, lòng đỏ trứng gà Lòng trắng trứng, 1/4 lòng đỏ trứng
2 Dầu thực vật không bão hòa, hạt bơ, gia vị và thảo mộc
3 Mayonnaise Sữa chua không béo, mù tạt, mayonnaise ít hoặc không béo
4 Sữa chua, kem chua Sữa chua, kem chua không béo
5 Snack khoai tây Bánh quy, khoai tây nướng
6 Sữa nguyên kem Sữa đá, sữa chua đông lạnh ít béo
7 Dầu dừa, dầu hạt cọ Dầu rum, dầu hướng dương, dầu hạt cải, dầu oliu
8 Salad trộn Salad trộn ít béo với giấm

Một số mẹo khi nấu ăn giúp giảm mỡ máu

9

Một số mẹo nấu ăn có thể giúp giảm mỡ máu

  • Dùng dầu thực vật thay cho bơ hay mỡ động vật hoặc nấu với nước dùng đã khử mỡ, nước trái cây hoặc rượu vang đỏ
  • Thay thế sữa nguyên kem hay các sản phẩm từ sữa nguyên kem bằng sữa đã tách béo với bột mì hoặc bột bắp
  • Ưu tiên các nguồn protein không có nguồn gốc động vật như đậu phụ, đậu Hà Lan, đậu lăng khoảng 1 đến 2 lần/tuần
  • Bổ sung thêm rau quả để làm tăng chất xơ như yến mạch, cam, lê, cải bắp, cà rốt, các loại đậu
  • Hạn chế các loại thực phẩm chế biến sẵn như nước sốt đóng gói, mì gói, ngũ cốc ăn liền, …
  • Ưu tiên các cách chế biến ít dầu mỡ như bỏ lò, nướng, hấp

Nếu không thể giảm mỡ máu bằng cách giảm lượng chất béo và cholesterol trong chế độ ăn uống, hãy thử cách thêm các thực phẩm như bơ thực vật và dầu trộn salad làm giảm cholesterol.

Rau củ nướng – Công thức nấu ăn mẫu giảm mỡ máu

10

Rau củ nướng là món ăn giảm mỡ máu

Nguyên liệu: 1 quả cà tím cắt thành lát mỏng; 2 quả ớt chuông bỏ hạt cắt lát theo chiều dọc; 3 quả bí ngòi cắt lát; nấm tươi bỏ thân;

Gia vị, thảo mộc: 1/4 chén dầu oliu, 1/4 chén nước cốt chanh; 1/4 chén húng quế tươi băm nhỏ, 2 tép tỏi băm nhuyễn

Cách nấu: trộn đều cà tím, ớt, bí ngòi và nấm cùng với dầu oliu, nước cốt chanh, húng quế và tỏi trong một tô lớn, đậy kín và để trong tủ lạnh trong khoảng ít nhất 1 giờ. Chuẩn bị lò nướng, cho hỗn hợp rau củ trên lên nướng trực tiếp hoặc nướng xiên. Nướng mỗi mặt khoảng 2-3 phút và thường xuyên rưới thêm nước sốt cho đến khi chín.

Biên tập và Tổng hợp bởi Cholestin.vn