Nhiều người béo phì phải chuyển sang chế độ ăn kiêng để giảm cân. Tuy nhiên ăn kiêng không đúng cách có thể làm béo phì trầm trọng hơn. Ăn kiêng bằng trái cây là một trong những số đó.

Ăn trái cây gây béo phì

21

Ăn quá nhiều trái cây có nguy cơ gây béo phì

Qua rất nhiều lần tư vấn cho những phụ nữ béo phì tại bệnh viện chợ Rẫy, TS-BS Lưu Ngân Tâm, Trưởng khoa Dinh dưỡng đã nhận ra nhiều quan niệm sai lầm của chị em trong quá trình giảm cân. Trong đó, ăn kiêng bằng trái cây có thể giảm cân là suy nghĩ sai lầm của rất nhiều chị em. Có người cân nặng 100 kg, không ăn cơm, không ăn thịt, chỉ ăn trái cây mà trọng lượng cơ thể vẫn cứ tăng vọt. Cũng có người chỉ ăn mỗi mãng cầu hay chôm chôm mà vẫn cứ béo phì. Những người này không biết rằng, hai trái mãng cầu cung cấp năng lượng gằng 1/2 bát cơm, một trái chôm chôm cũng cung cấp khoảng 4kcal. Như vậy, ăn toàn mãng cầu và chôm chôm cũng có khả năng gây béo phì cao.

Những loại trái cây có thể gây béo phì

22

Sầu riêng là loại quả có nguy cơ gây béo phì

Những loại trái cây có vị ngọt, nhiều đường thường chứa nhiều năng lượng, có thể chuyển hóa thành mỡ, do đó cũng có nguy cơ gây béo phì cao. Sau đây là những loại trái cây ngọt có thể gây béo phì: xoài cát (chứa 179 kcal/quả), sầu riêng ( 28 kcal/múi), mãng cầu (56 kcal/quả), chôm chôm và nhãn (4 kcal/quả), vú sữa (83 kcal/quả).

Chế độ ăn hợp lý cho người béo phì

23

Người béo phì cũng cần đảm bảo 3 bữa ăn mỗi ngày

Chế độ ăn giảm cân hiệu quả, an toàn, phải đảm bảo đủ mức năng lượng tối thiểu từ 1.200 – 1.500 kcal. Người béo phì vẫn phải đảm bảo đủ 3 bữa ăn mỗi ngày, tuy nhiên khẩu phần ăn chỉ nên bằng 2/3 người bình thường và hạn chế thức ăn dầu mỡ. Trong đó, nên ăn bữa sáng nhiều, bữa trưa vừa phải và buổi tối ăn ít tinh bột. Nếu sợ ăn ít sẽ bị đói, có thể ăn rau, canh trước khi ăn cơm.

Đối với người béo phì, có thể ăn 100 – 120 g thịt cá trong một bữa ăn. Đối với những người rối loạn chuyển hóa tăng acid uric thì tránh ăn thịt đỏ (bò, nội tạng động vật). Đối với những người đã từng bị rối loạn chuyển hóa mỡ, không nên ăn thực phẩm chứa chất béo bão hòa như mỡ, gà, heo, lòng.

Thực đơn đối với người béo phì cũng nên tăng cường rau và củ quả nhưng tránh các loại quả ngọt và cũng chỉ nên ăn 250 – 300g trái cây/ngày.

Ngoài ra, đừng nên chờ béo phì rồi mới lo giảm cân. Ngay khi nhận thấy cơ thể có dấu hiệu tăng cân thì phải có kế hoạch luyện tập thể thao và ăn uống lành mạnh để kiểm soát cân nặng.

Tổng hợp và Biên tập bởi Cholestin