Hiện nay có rất nhiều loại sữa để bạn lựa chọn nhưng không phải tất cả các loại sữa đều tốt cho sức khỏe như nhau. Vậy thì loại sữa nào phù hợp với những người bệnh mỡ máu cao. Chẳng hạn, sữa bò chứa nhiều canxi, vitamin A và vitamin D, tốt cho tim mạch và sức khỏe nói chung. Nhưng quá nhiều chất béo bão hòa và cholesterol trong sữa nguyên kem có thể mang lại tác dụng ngược. Khi bạn đang cố giảm mức cholesterol trong cơ thể, bạn sẽ phải hạn chế lượng chất béo bão hòa và cholesterol trong chế độ ăn hàng ngày.
Có nhiều loại sữa có thể thay thế sữa bò, vẫn mang lại những lợi ích về sức khỏe cho cơ thể.
1/ Sữa bò hữu cơ
Một cốc sữa bò nguyên chất chứa 146 calories, 5g chất béo bão hòa, và 24 mg cholesterol. Sữa bò nguyên chất là nguồn cung cấp protenin và chất dinh dưỡng, và cung cấp 1/3 lượng canxi cần thiết cho một người mỗi ngày. Sữa bò chứa kẽm giúp phòng chống huyết áp cao. Sữa bò có hàm lượng acid béo omega-3 cao hơn các loại sữa khác. Nhưng nếu cần phải quan tâm đến mức cholesterol trong cơ thể thì các loại sữa và sản phẩm từ sữa có hàm lượng chất béo không phải là sự lựa chọn tối ưu. Chất béo bão hòa trong sữa làm tăng cholesterol LDL (cholesterol xấu), từ đó làm tăng nguy cơ tim mạch và đột quỵ. Nếu bạn uống sữa bò, các bác sĩ đều khuyến cáo nên chọn loại sữa ít béo hoặc không béo vì các loại sữa này chỉ chứa khoảng 83 calories, không chứa chất béo bão hòa và 5 mg cholesterol.
2/ Sữa bò nguyên chất và bệnh do thực phẩm gây ra
Sữa bò nguyên chất hay còn gọi là sữa bò không tiệt trùng có hàm lượng calories, chất béo bão hòa, cholesterol tương đương sữa bò bình thường và thậm chí còn có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Nhưng phụ nữ có thai và trẻ em không nên uống sữa bò nguyên chất cũng như ăn thực phẩm từ sữa nguyên chất bởi vì loại sữa bò này không qua quá trình thanh trùng hay tiệt trùng, do đó còn chứa những vi khuẩn có hại như salmonella, listeria và E. Coli có thể gây tổn hại cho sức khỏe của những người có hệ miễn dịch kém.
Sữa đậu nành – không cholesterol và hàm lượng chất béo bão hòa thấp
Mỗi cốc sữa đậu nành chỉ chứa 80 calories và 2g chất béo, do đó, là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người phải kiểm soát mức cholesterol trong máu hay những người không thể dung nạp lactose trong sữa bò. Sữa đậu nành là sữa có nguồn gốc thực vật, do đó, không chứa cholesterol và chỉ chứa một hàm lượng không đáng kể chất béo bão hòa. Mỗi cốc sữa đậu nành chứa 7g protein, rất phù hợp với chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch. Tiêu thụ 25g protein từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ cũng có thể làm giảm nguy cơ các bệnh tim mạch. Công dụng này không chỉ nhờ protein thực vật mà còn nhờ các chất béo không bão hòa đa, khoáng chất, vitamin và chất xơ có trong sữa đậu nành.
4/ Sữa hạnh nhân – không cholesterol, không chất béo bão hòa.
Hạt hạnh nhân tốt cho sức khỏe tim mạch. Một cốc ữa hạnh nhân không đường chứa khoảng 30-40 calories, không chứa chất béo bão hòa và không chứa cholesterol (do sữa có nguồn gốc động vật). Một số loại sữa hạnh nhân có bổ sung dinh dưỡng có thể chứa lượng vitamin D ngang với sữa bò và một số còn thêm 50% canxi. Sữa hạnh nhân còn chứa axit béo không no gips làm giảm LDL cholesterol, giảm viêm và cải thiện chức năng não bộ. Tuy nhiên, sữa hạnh nhân lại có hàm lượng protein thấp hơn sữa bò và các loại sữa khác, do dó không được thường xuyên lựa chọn. Thêm một lưu ý nữa, để duy trì sức khỏe tim mạch, bạn nên chọn loại sữa hạnh nhân không ngọt bởi vì các loại sữa hạnh nhân có bổ sung thêm dinh dưỡng thường ngọt, mà đường thì không hề tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. (xem tiếp phần 2) Logo-Danapha-symbol (Custom)

Cholestin là thuốc Đông Dược được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược như ngưu tất, nghệ, rutin, chỉ định trong các trường hợp: hạ cholesterol máu cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch, cao huyết áp, điều trị hỗ trợ trong bệnh béo phì. Cholestin không gây ra các ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, đường huyết, nhịp tim nên có thể sử dụng để điều trị trong thời gian dài, an toàn cho người bệnh. 

>> Hãy đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn