Kim Williams – bác sĩ tim mạch đồng thời là chủ tịch của American College of Cardiology đã chuyển sang ăn chay trường vào năm 2003 khi phát hiện mức cholesterol của mình đã cao vượt ngưỡng. Ông Kim quyết định như vậy bởi vì ông thật sự ấn tượng với sự cả thiện tình hình sức khỏe tim mạch của những bệnh nhưng thực hiện nghiêm túc chế độ ăn từ thực vật – họ chuyển từ trạng thái nguy cơ tim mạch cao sang trạng thái bình thưởng chỉ trong vài tháng.
Tin tốt là “tín đồ” của những món ăn từ thịt không phải từ bỏ hoàn toàn món ăn yêu thích của họ. Chỉ cần giảm bớt thịt, chuyển dần sang ăn cá và các món rau quả, chứng huyết áp cao sẽ giảm và các nguy cơ về bệnh tim mạch cũng giảm.

rau-cu-tot-cho-tim-mach-2

Dưới đây là 8 trong số nhiều lý do vì sao chế độ ăn giàu thực vật sẽ bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn:
1. Thực vật chứa ít chất béo bão hòa
Chất béo bão hòa hay các loại chất béo nói chung thường có nhiều trong thịt như thịt bò, thịt cừu và bơ, phô mai cũng như các sản phẩm từ sữa giàu chất béo. Chất béo bão hòa cũng được tìm thấy trong dầu dừa, bơ ca cao, dầu cọ.
Theo các chuyên gia y tế, ăn nhiều chất béo bão hòa làm tăng lượng cholesterol trong máu, từ đó tăng nguy cơ bị các bệnh tim mạch và đột quỵ. Các chuyên gia hướng dẫn chế độ ăn hợp lý nên bao gồm: 4-5 phần rau quả, 6-8 phần ngũ cốc nguyên hạt, 2-3 phần thực phẩm từ sữa ít béo hoặc không béo và chỉ từ 3-6 ounces thịt hoặc hải sản mỗi ngày. Rõ ràng, chế độ dinh dưỡng này ưu tiên thực vật nhiều hơn là thực phẩm từ động vật.
2. Bạn không cần nhiều thịt mỡ trong chế độ ăn của mình
Cơ thể chúng ta cần một lượng nhỏ cholesterol để hoạt động nhưng cơ thể chúng ta đã tự tạo ra đủ lượng cholesterol cần thiết mà không cần phải nạp thêm từ chất béo thông qua chế độ ăn uống. Cholesterol chỉ được tìm thấy trong những thực phẩm từ thịt, không phải rau quả.
Lượng cholesterol trong máu tăng cao sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải các bệnh tim mạch, đột quỵ. Mặc dù điều này còn gây nhiều tranh cãi trong giới chuyên môn nhưng hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều thống nhất rằng thay thế chế độ ăn nhiều chất béo bằng chế độ ăn với thành phần chính và thực vật sẽ mang lại một sự thay đổi tích cực về sức khỏe.
3. Thực vật làm tăng chất xơ cho cơ thể
Chế độ ăn uống từ thực vật sẽ làm tương lượng chất xơ cơ thể nhận được. Chất xơ tương tác với cholesterol xấu trong đường tiêu hóa và loại bỏ nó ra khỏi cơ thể. Điều này làm giảm lượng cholesterol toàn phần trong cơ thể.
Chất xơ được tìm thấy nhiều trong các loại thực phẩm như đậu lăng, trái cây, các loại rau và hạt.
4. Ăn ít thịt hơn, nguy cơ tiểu đường và béo phì thấp hơn
Ăn thịt hoặc tiêu thụ nhiều chất béo đều có nguy cơ cao đối với bệnh tiểu đường type 2 làm tăng gấp 2 lần khả năng mắc phải các vấn đề về tim mạch. Nếu bạn đang ăn quá nhiều thịt, hãy bắt đầu giảm dần trong chế độ ăn của mình, bạn sẽ giảm lượng calories nạp vào và từ đó giảm cân.
5. Trái cây và rau làm giảm huyết áp
Một trong những chế độ ăn thường được khuyến nghị cho người bệnh huyết áp cao là DASH. Chế độ ăn này hướng đến việc giảm lượng Natri và lượng thịt nạp vào cơ thể. Chế độ ăn này khuyến khích người thực hiện tăng lượng trái cây và rau củ trong bữa ăn và chỉ ăn khoảng 5 ounces thực phẩm giàu protein mỗi ngày, không nên ăn nhiều quả 26 ounces thịt, trứng mỗi tuần.
6. Thực vật giàu Omega-3
Omega-3 là acid béo giúp làm giảm nguy cơ tim mạch, tiểu đường, huyết áp cao và làm giảm cholesterol. Cơ thể chúng ta không tự tạo ra omega-3 mà cách duy nhất là nạp vào thông qua chế độ ăn uống.
Một số omega-3 bao gồm EPA hay DHA được tìm thấy trong cá hồi, cá mòi, cá ngừ. Do đó, các chế độ dinh dưỡng đều khuyến cáo nên ăn nhiều cá và giảm lượng thịt. Ngoài ra, ALA trong thực vật cũng có thể chuyển đổi thành omega-3. Loại axit này thường có trong các thực phẩm từ thực vật như hạt bí ngô, đậu nành, quả óc chó, …
7. Ăn nhiều rau quả giúp bổ sung cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng
Trái cây và rau quả thường chứa nhiều chất chống oxi hóa, sterol thực vật, chất phytochemical và kali- tất cả đều được cho là làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Chẳng hạn, Kali sẽ làm giảm tác động của Natri trong cơ thể (chất làm tăng huyết áp). Kali có nhiều trong các loại thực vật như khoai tây, rau bina, nấm, đậu nành, chuối, cà chua, hạt hạnh nhân.
8. Ăn thực phẩm từ thực vật đồng nghĩa với tránh những thành phần không tốt trong thịt
Khi bạn ăn thực phẩm từ thực vật thay cho động vật là bạn đang có được nhiều chất dinh dưỡng hữu ích và đồng thời loại bỏ những thành phần không lành mạnh. Chẳng hạn, ngoài cholesterol và chất béo bão hòa, thịt còn chứa sắt – nó có thể gây ra các phản ứng oxy hóa – một trong những tác nhân dẫn đến bệnh tim mạch.
Một hợp chất khác – carnitine – chỉ có trong thịt đỏ, trứng và sữa giàu chất béo còn có thể gây độc cho cơ thể. Carnitine sẽ chuyển hóa thành trimethylamine N-oxide trong ruột – một chất chuyển hóa độc hại đối với hệ thống và hoạt động như một chất vận chuyển cholesterol đến các động mạch. Logo-Danapha-symbol (Custom)

Cholestin là thuốc Đông Dược được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược như ngưu tất, nghệ, rutin, chỉ định trong các trường hợp: hạ cholesterol máu cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch, cao huyết áp, điều trị hỗ trợ trong bệnh béo phì. Cholestin không gây ra các ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, đường huyết, nhịp tim nên có thể sử dụng để điều trị trong thời gian dài, an toàn cho người bệnh. 

>> Hãy đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn