Có rất nhiều người vẫn còn băn khoăn về tác động của một số thực phẩm phổ biến (trứng, thịt, sô cô la, …) đến cholesterol trong cơ thể. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem các loại thực phẩm hàng ngày này tác động đến cholesterol như thế nào.

cholestin-7-thuc-pham-nguoi-benh-cholesterol-ban-khoan-khi-dung

Trước hết, cần biết rằng cholesterol trong thực phẩm có thể làm tăng cholesterol trong máu nhưng chất béo bão hòa còn nguy hiểm hơn. Tin tốt là có nhiều thực phẩm không chứa chất béo bão hòa để chúng ta chọn.
Dưới đây là thông tin về một số sản phẩm thường khiến chúng ta băn khoăn nhiều nhất:
Phô mai
Khoảng 30gram phô mai chứa khoảng 100 calories, trong đó hầu hết đều là các chất béo bão hòa. Tuy nhiên, phô mai cũng là loại thực phẩm rất giàu canxi do đó không nên từ bỏ món ăn này hoàn toàn. Có thể chọn những loại phô mai không béo, phô mai ricotta. Đồng thời, cũng nên thay thế các loại sữa và sữa chua nguyên kem bằng những loại không béo hoặc có hàm lượng chất béo dưới 1%.
Trứng
Trứng thường được xem là một chất làm tăng cholesterol xấu nhưng thực tế nếu ăn trong chừng mực, đây lại là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Một khảo sát trên 40 người trưởng thành có cholesterol cao cho thấy cholesterol từ 1 quả trứng mỗi ngày không hề ảnh hưởng gì đến sức khỏe tim mạch. Tuy nhiên, nếu ăn nhiều hơn 1 quả mỗi ngày thì ngược lại. Hoặc nếu bạn muốn ăn trứng, nên chọn ăn lòng trắng trứng bởi vì toàn bộ cholesterol nằm ở lòng đỏ. Lòng đỏ quả trứng chứa khoảng 186 mg cholesterol (giới hạn cholesterol trong chế độ ăn uống mỗi ngày là 300 mg) trong khi lòng trắng trứng không chứa cholesterol và chỉ chứa khoảng 15 calories. Như vậy, mặc dù trứng rất giàu protein và là món ăn dễ ăn nhưng chỉ nên ăn 1 quả trứng mỗi ngày và nếu thích, có thể ăn nhiều lòng trắng trứng nhưng không nên ăn nhiều lòng đỏ nhé.
Thịt
Bạn không cần phải tránh xa hoàn toàn thịt đỏ để giảm cholesterol trong máu. Ngược lại, mỗi ngày ăn khoảng 150 gram thịt đỏ còn có thể làm giảm LDL choelsterol khoảng 5%. Đồng thời, chúng ta cũng không nên giảm hoàn toàn thịt đỏ bởi vì chúng ta vẫn cần phải bổ sung protein cho cơ thể mỗi ngày.
Dầu dừa
Mặc dù người bệnh cholesterol cao thường tìm đến các loại dầu thực vật để thay thế cho dầu thực vật, dầu dừa lại không phải là một sự lựa chọn đúng đắn bởi vì nó chứa hàm lượng chất béo bão hòa rất cao. Do đó, nên chọn những loại dầu từ các loại thực vật, dầu hạt khác như dầu oliu, dầu đậu phụng chẳng hạn.
Bắp rang bơ hay còn gọi là bỏng ngô
Bắp rang về cơ bản là một loại thức ăn vặt tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn ăn bắp rang với bơ thì phải xem lại. Bởi vì đa phần các loại bơ dùng để rang bắp đều có hàm lượng chất béo bão hòa cao. Vì vậy, nếu muốn ăn bắp rang, bạn nên rắc thêm các loại thảo mộc hay gia vị khác để tăng hương vị của món bắp nhưng đừng dùng bơ. Và nếu bạn mua các loại bắp làm sẵn và chỉ cần quay lò vi sóng thì hãy lưu ý thành phần của nó nhé.
Sô cô la
Một miếng sô cô la đen nhỏ rất tốt cho sức khỏe tim mạch và nhiều nghiên cứu cho thấy thành phần cacao giàu chất flavonoid trong sô cô la có thể làm giảm LDL cholesterol và tăng HDL cholesterol. Tuy nhiên, sô cô la cũng là thực ăn giàu chất béo bão hòa và không bão hòa, do đó, cần nhớ là chỉ ăn một miếng nhỏ mỗi ngày, không ăn quá nhiều.
Sô đa
Sô đa cũng như nhiều loại thức uống ngọt và có gas khác đều được nhận định là làm tăng cân và tăng cholesterol. Các chuyên gia đã phân tích thông tin sức khỏe của 18.770 người uống sô đa ở Na uy và phát hiện người nào càng uống nhiều sô đa thì LDL cholesterol càng cao và HDL cholesterol càng thấp. Vì vậy, từ bỏ sô đa là điều bạn nên làm để cải thiện tình trạng cholesterol. Logo-Danapha-symbol (Custom)

Cholestin là thuốc Đông Dược được bào chế hoàn toàn từ các thảo dược như ngưu tất, nghệ, rutin, chỉ định trong các trường hợp: hạ cholesterol máu cao, phòng ngừa xơ vữa động mạch, cao huyết áp, điều trị hỗ trợ trong bệnh béo phì. Cholestin không gây ra các ảnh hưởng đến chức năng gan, thận, đường huyết, nhịp tim nên có thể sử dụng để điều trị trong thời gian dài, an toàn cho người bệnh. 

>> Hãy đặt câu hỏi cho chuyên gia tư vấn