Cao huyết áp không chỉ phản ánh tình trạng sức khỏe có vấn đề mà còn là một loại bệnh lý nguy hiểm. Huyết áp cao được xếp cùng nhóm với các yếu tố nguy hiểm cho sức khỏe khác như mỡ máu cao, béo phì, tiểu đường tuýp 2, hút thuốc lá và các bệnh di truyền. 

images

Lối sống lành mạnh có thể tác động tốt đến bệnh nhân cao huyết áp

Dưới đây là 12 cách ngăn chặn và kiểm soát chứng tăng huyết áp:

  1. Nắm rõ chỉ số huyết áp của bản thân

Người khỏe mạnh thường có huyết áp khoảng 120/80 mmhg. Tuy nhiên, năm 2013, tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ khẳng định chỉ số huyết áp nên nên vào khoảng 140/90 mmhg hoặc thấp hơn mới là an toàn cho bệnh nhân cao huyết áp. Nếu bạn bị cao huyết áp thì nên đo và theo dõi thông qua máy đo huyết áp hằng ngày, đừng đợi đến khi huyết áp tăng cao đột ngột mới chịu theo dõi. Thời điểm lý tưởng nhất để đo huyết áp là vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy.

  1. Hạn chế dùng thực phẩm chế biến sẵn

Theo khuyến cáo của bác sĩ, người bị cao huyết áp chỉ nên cung cấp lượng muối trong khoảng 2.000 mg hoặc ít hơn trong một ngày. Trong khi đó, thực phẩm chế biến sẵn rất nhiều muối. Đó là lý do tại sao bạn cần hạn chế hoặc tốt hơn hết là loại bỏ đồ ăn chế biến sẵn ra khỏi thực đơn hàng ngày.

  1. Ăn nhiều rau

Một số nghiên cứu cho thấy ăn càng nhiều thức ăn chứa nhiều kali thì huyết áp càng thấp. Do đó, các bác sĩ khuyên nên ăn nhiều rau quả có hàm lượng kali cao sẽ rất tốt cho sức khỏe nói chung và bệnh cao huyết áp nói riêng.

  1. Giảm cân

Người thừa cân hoặc bị béo phì có nhiều nguy cơ mắc chứng huyết áp cao hơn bình thường. Nếu bạn cũng thuộc nhóm này thì nên áp dụng chế độ ăn kiêng DAS đồng thời kiên trì tập thể dục hai tiếng rưỡi mỗi tuần để giảm cân và tăng cường sức khỏe.

  1. Ngủ đủ giấc

Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì mất ngủ cũng có liên quan đến bệnh lý cao huyết áp. Vì vậy, hãy cố gắng tránh xa cà phê tối, điện thoại, ipad và dẹp bỏ mọi căng thẳng để có được giấc ngủ ngon nhé.

  1. Tránh xa stress

Căng thẳng, lo âu dù ít hay nhiều, tạm thời hay mãn tính đều có thể khiến huyết áp tăng cao. Vì vậy, cho dù bận rộn, bạn cũng nên sắp xếp công việc, dành thời gian để luyện tập hít thở sâu, ngồi thiền, tập thể dục và luôn giữ tâm trạng thư thái, vui vẻ.

  1. Nói không với caffeine

coffeeine-550x328 (275 x 164)

Caffeine cũng là chất khiến huyết áp cao đột ngột

Bạn không cần phải hoàn toàn từ bỏ thói quen nhâm nhi cà phê sáng ngay lập tức, nhưng phải cố gắng hạn chế lượng caffeine cung cấp cho cơ thể từ cà phê, trà, soda, nước uống thể thao và chocolate.

  1. Giải quyết bệnh ngáy ngủ

Ngáy ngủ hoặc ngừng thở là do khí quản bị tắc nghẽn, khiến cơ thể căng thẳng và dẫn đến huyết áp cao. Ngáy cũng là nguy cơ của chứng rung tâm nhĩ hoặc khiến nhịp tim bị rối loạn. Nếu bạn bị chồng/vợ than phiền về bệnh ngủ ngáy hoặc cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức sau khi thức dậy, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

  1. Ăn nhiều việt quất

viet quatucvt (338 x 240)

Theo báo cáo trên Tạp chí PLOS One của Mỹ, quả việt quất có hiệu quả tích cực trong việc cải thiện chế độ ăn giàu chất béo, giảm ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe bệnh nhân cao huyết áp.

  1. Ăn cacao

Nghiên cứu cho thấy chất flavanol có nhiều trong ca cao có thể giúp giảm huyết áp hiệu quả. Bạn nên ăn một mẩu socola đen nhỏ mỗi ngày, tuy nhiên chỉ nên ăn một mẩu nhỏ là đủ, không nên ăn quá nhiều.

  1. Cung cấp đủ magie

Magie có tác dụng làm dịu thành mạch máu và trí óc. Các loại thực phẩm có lá xanh đậm, quả bơ, các loại hạt đậu là nguồn magie tuyệt vời cho sức khỏe. Thêm vào hai khẩu phần cá chứa chất béo omega 3 mỗi tuần cũng có tác dụng tương tự.

  1. Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe trong nhiều mặt, kể cả đối với bệnh nhân cao huyết áp. Chỉ số huyết áp sẽ bị rối loạn ngay sau khi bạn hút một điếu thuốc. Vì vậy, cai thuốc lá  là điều cấp thiết bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Theo Vnexpress.net

Biên tập bởi Cholestin