Huyết áp cao là một bệnh lý nguy hiểm liên quan đến áp lực trong mạch máu và hoạt động của tim. Huyết áp cao, mỡ máu cao, béo phì hay tiểu đường type 2 đều là những yếu tố nguy hiểm cho sức khỏe. Và thống kê cho thấy, có trên 50% người ở tuổi từ 60 trở lên mắc bệnh cao huyết áp.

Huyết áp có thể được kiểm soát bằng cách uống thuốc, tuy nhiên việc điều chỉnh huyết áp bằng cách thay đổi lối sống vẫn là phương pháp được các chuyên gia tin tưởng.

Mặc dù huyết áp cao có thể điều trị bằng thuốc, song theo các chuyên gia, lối sống lành mạnh có thể mang lại kết quả tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, kể cả với các trường hợp di truyền. Dưới đây là 13 cách ngăn chặn và kiểm soát chứng tăng huyết áp. Dưới đây là 10 bí quyết phòng ngừa và kiểm soát cao huyết áp.

  1. Biết rõ chỉ số huyết áp của bản thân

do-huyet-ap

Tự đo huyết áp tại nhà để theo dõi huyết áp của bản thân

Huyết áp của người khỏe mạnh vào khoảng 120/80 mmhg và đối với bệnh nhân huyết áp cao thì chỉ số an toàn ở khoảng 140/90 mmhg hoặc thấp hơn. Người khỏe mạnh bình thường nên đo huyết áp vài lần trong năm, còn người bị huyết áp cao thì phải theo dõi chỉ số này hằng ngày. Có thể tự đo huyết áp tại nhà vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy.

  1. Xem kỹ thành phần thực phẩm chế biến sẵn trước khi sử dụng

Một lưu ý đối với người bệnh huyết áp cao là phải hạn chế ăn muối trong khi thực phẩm chế biến sẵn lại chứa rất nhiều muối. Do đó cần xem kỹ thành phần thực phẩm trước khi sử dụng để hạn chế lượng muối nạp vào dưới 2000 mg mỗi ngày.

  1. Ăn nhiều rau

Các loại rau quả chứa nhiều kali rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là bệnh nhân huyết áp cao bởi vì các nghiên cứu đã cho thấy càng ăn nhiều thức ăn chứa kali thì huyết áp càng thấp.

  1. Kiểm soát cân nặng

an-rau-xanh

Kiểm soát cân nặng để hạn chế nguy cơ huyết áp

Những người bị bệnh béo phì thường có nguy cơ huyết áp cao hơn bình thường. Do đó, nếu bạn đang thừa cân, cần áp dụng chế độ ăn kiêng và luyện tập thể dục để kiểm soát cân nặng, tăng cường sức khỏe

  1. Bảo đảm ngủ đủ giấc

ngu-du-giac

Giấc ngủ cũng có liên quan đến huyết áp cao

Chứng mất ngủ cũng liên quan đến chứng tăng huyết áp – đó là kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Hypertension. Do đó, hãy tránh xa các thức uống có chất kích thích, điện thoại, máy vi tính và dẹp bỏ mọi căng thẳng để có giấc ngủ ngon mỗi tối.

  1. Tránh xa căng thăng, lo âu

Căng thẳng và lo âu dù kéo dài hay tạm thời đều có thể khiến huyết áp tăng mạnh. Do đó nên biết cách cân bằng cuộc sống, cân bằng giữa công việc và nghỉ ngơi để hạn chế căng thẳng dẫn đến stress

  1. Nói không với caffeine và nói có vói cacao.

Caffeine là chất khiến huyết áp tăng cao đột ngột, do đó cần hạn chế lượng caffeine nạp vào cơ thể từ các loại thức uống như cà phê, trà, soda, nước uống thể thao. Ngược lại, bạn nên ăn nhiều cacao bởi cacao có chứa flavanol giúp giảm huyết áp hiệu quả. Tuy nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều mà chỉ cần ăn một mẫu chocolate đen mỗi ngày là đủ.

  1. Chữa bệnh ngủ ngáy

Ngáy khi ngủ là do khí quản bị tắc nghẽn, điều này có thể khiến cơ thể căng thẳng và làm tăng huyết áp. Nếu bạn bị chồng/vợ than phiền về bệnh ngủ ngáy hoặc cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức sau khi thức dậy, hãy tìm đến bác sĩ để được tư vấn.

  1. Ăn đủ magie

Magie là chất có hiệu quả trong việc làm dịu thành mạch máu và magie thường được tìm thấy trong thực phẩm có lá xanh đậm, bơ, các loại hạt đậu.

  1. Bỏ hút thuốc lá

Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe trong nhiều mặt, kể cả bệnh tăng huyết áp. Chỉ số huyết áp sẽ bị rối loạn ngay sau khi bạn hút một điếu thuốc. Lên kế hoạch cai thuốc lá và thực hiện nghiêm ngặt là điều cấp thiết bạn nên làm để bảo vệ sức khỏe của mình.Logo-Danapha-symbol (Custom)

Biên tập bởi Cholestin.vn